Đời tư giấu kín của ‘ông hoàng’ truyện trinh thám Nhật

149

Đạt thành công lớn trong sự nghiệp văn chương, Keigo Higashino ít xuất hiện trước công chúng, không chia sẻ về gia đình, chỉ nói về sách.

Tháng 4, nhà xuất bản Kodansha và Bungeishunju thông báo, các tác phẩm của Keigo Higashino đã bán được hơn 100 triệu cuốn chỉ riêng tại Nhật.

Nhà văn 65 tuổi đã viết trên 60 tiểu thuyết, 20 tuyển tập truyện ngắn. Nhiều truyện của Higashino được xuất bản ở 37 quốc gia, vùng lãnh thổ, chuyển thể thành phim ở Nhật và nước ngoài. Hơn 20 tựa sách của ông được phát hành tại Việt Nam với lượng fan hùng hậu.


Một bức hình thời trung niên của nhà văn Higashino

Không muốn bị nhận ra trên phố

Trong khi các tác phẩm ngày càng được biết tới nhiều hơn, Higashino lại sống khép kín hơn. Có lẽ giai đoạn ông chia sẻ nhiều nhất là lúc đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội Nhà văn trinh thám Nhật Bản (2009-2013). Nhưng ông cũng không thích chụp hình.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, nhà văn được mệnh danh “vua trinh thám Nhật” nói rằng hạn chế xuất hiện trước công chúng vì không muốn bị nhận ra trên phố. Chỉ có một vài hình ảnh hiếm hoi của ông xuất hiện trên mạng, đa số được chụp cách đây nhiều năm.

Khi tới nơi hẹn, ông ăn mặc giản dị với quần đen, áo xám, khá trầm lặng. Chỉ tới khi phóng viên hỏi về trượt tuyết, ông mới bớt dè dặt. Trước đó, nhà văn vừa có vài ngày ở trên núi. Nhưng trong suốt cuộc phỏng vấn, ông chủ yếu nói về các tác phẩm của mình.

Tất cả thông tin đời tư chỉ là những dòng ngắn ngủi trước khi ông bước vào nghiệp viết văn. Ông sinh ngày 04.02.1958 trong một gia đình nghèo ở Osaka (Nhật Bản). Luôn cảm thấy cô độc, ông đọc rất nhiều tiểu thuyết – bất cứ thứ gì mà bản thân có cơ hội tiếp xúc.

Higashino học ngành Kỹ thuật điện tại Đại học Osaka, là đội trưởng câu lạc bộ bắn cung. Ông bắt đầu viết khi còn ở trung học và đại học, thường cho bạn bè xem những bản thảo của mình.

Năm 1981, ông bắt đầu làm kỹ sư tại Công ty Nippon Denso và kết hôn với một cô giáo. Ông tiếp tục viết vào buổi tối và cuối tuần trong suốt 3 năm. Sau khi nhận được giải thưởng Edogawa Rampo cho tác phẩm Sau giờ học, ông quyết định nghỉ việc để bắt đầu sự nghiệp viết văn ở Tokyo. Lúc này, ông 27 tuổi.

Kể từ đó, mọi thông tin về Higashino chỉ liên quan tới những cuốn sách.

Có tin đồn ông viết Bí mật của Naoko tặng vợ cũ sau khi hai người chấm dứt cuộc hôn nhân 14 năm. Tác phẩm giành giải thưởng Tác giả Truyện trinh thám Nhật Bản cho hạng mục Tiểu thuyết hay nhất.


Một số tác phẩm của Keigo Higashino xuất bản tại Việt Nam 

Không có ai xấu hoàn toàn trên đời

Thư, Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya, Trứng chim cúc cu này thuộc về ai… là những cuốn sách khiến người đọc không thể hoàn toàn căm ghét những kẻ giết người bởi họ có nhiều ẩn ức riêng.

“Higashino là một nhà ảo thuật khéo léo về các mối quan hệ giữa con người với nhau”, East Bay Express nhận xét.

Higashino chia sẻ: “Tôi muốn mọi người đọc tác phẩm của tôi và hiểu cách người Nhật suy nghĩ, yêu và ghét. Mặc dù thích một số nhà văn phương Tây nhưng tôi chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ các tác giả Nhật. Vì vậy, tác phẩm của tôi đương nhiên mang cảm giác quan tâm đến cảm xúc con người theo kiểu Nhật”.

Tờ Dallas Morning News nhận xét về Bí mật của Naoko: “Cuốn tiểu thuyết đột ngột thay đổi, từ bi kịch thê thảm đến châm biếm xã hội với các chủ đề về tình yêu, tình dục, công việc và giáo dục. Nếu không có một cuốn tiểu thuyết như vậy, làm sao chúng ta tưởng tượng được cuộc sống của người Nhật có thể cùng lúc đầy đau khổ và thú vị đến thế?”.

Trong Phía sau nghi can X, tiểu thuyết được đánh giá cao bậc nhất của Higashino, kẻ giết người được xác định rõ ràng ngay từ đầu. Đó cũng là ý đồ của tác giả. “Thay vì giải thích mọi vấn đề ở phần cuối, tôi muốn mô tả hành động và ý định của các nhân vật ngay từ đầu để khắc họa sâu hơn cảm giác tội lỗi và đau khổ của họ”, Higashino chia sẻ.

Ngôn từ trong truyện của Higashino đơn giản, chính xác có lẽ do ông vốn là dân kỹ thuật. Ông nói: “Một số nhà văn nhắm đến việc lay động độc giả, những người khác muốn viết câu văn hay. Tôi muốn độc giả liên tục ngạc nhiên trước những ý tưởng của mình”.

Higashino từng nói ông không đo lường sự thành công bằng số lượng sách được in ra. Nhưng ông bày tỏ sự biết ơn khi đạt được mốc 100 triệu bản in ở Nhật: “Khi Yasuo Uchida đạt mốc 100 triệu, tôi có vinh dự được tham dự bữa tiệc ăn mừng của ông ấy. Vào thời điểm đó, tôi nghĩ đây là một con số đẹp như mơ. Không thể tin mình sẽ đạt được. Tôi muốn nhân cơ hội này để cảm ơn rất nhiều người đã giúp mình tới được cột mốc quan trọng này”.

“Tất nhiên, những độc giả đã cùng tham gia trong những câu chuyện của tôi xứng đáng được ghi nhận nhiều nhất. Cảm ơn rất nhiều. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến hết mình”, ông nói.

An Yên/VNN