Kazuo Ishiguro đoạt Giải Nobel Văn học 2017

541

05.10.2017-21:30

NVTPHCM- Vào lúc 18h ngày 5.10 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Giải thưởng Nobel của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Văn học 2017 thuộc về nhà văn Kazuo Ishiguro gốc Nhật mang quốc tịch Anh.

 

Kazuo Ishiguro là “người trong những cuốn tiểu thuyết vũ bão cảm xúc, đã mở ra vực sâu bên dưới cảm xúc mơ hồ về sự liên kết với thế giới của chúng ta”.

Nhà văn Kazuo Ishiguro giới thiệu sách tại London, Anh ngày 10.10.2005. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Kazuo Ishiguro sinh ngày 8.11.1954 tại Nagasaki, Nhật Bản. Gia đình ông chuyển tới Anh khi ông lên năm tuổi và ông chỉ trở về thăm nơi chôn rau cắt rốn của mình khi đã trưởng thành.

 

Vào cuối những năm 1970, ông tốt nghiệp ngành tiếng Anh và triết học tại Đại học Kent, sau đó tiếp tục theo học ngành Sáng tác tại Đại học Đông Anglia.

 

Kazuo Ishiguro chính thức chuyển hẳn sang nghiệp viết lách từ sau khi ra mắt cuốn sách đầu tiên A Pale View of Hills (1982). Cả cuốn tiểu thuyết và cuốn tiếp theo An Artist of the Floating World (1986) lấy bối cảnh ở Nagasaki vài năm sau Thế chiến II. Và tác phẩm nổi tiếng The Remains of the Day (tạm dịch Điều còn lại trong ngày). 

 

Các chủ đề trong sách của Ishuguro hầu hết đều là về: ký ức, thời gian và ảo tưởng. Điều này đặc biệt thấy rõ trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông The Remains of the Day (1989), tác phẩm sau đó đã được chuyển thể thành phim với Anthony Hopkins đóng vai người quản gia Stevens.

 

Ngoài 7 cuốn tiểu thuyết, Ishiguro đã xuất bản 5 truyện dài, 4 kịch bản phim và 7 lời bài hát. Tại Việt Nam, có thể đọc tác giả Nobel 2017 qua những bản dịch Never let me go (Mãi đừng xa tôi), Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông và Người khổng lồ ngủ quên.

 

Bắt đầu được trao từ năm 1901, Giải Nobel Văn học đến nay được trao 109 lần nhưng có đến 113 tác giả nhận giải do có bốn lần hai người đồng đoạt giải. Cho tới thời điểm này, chỉ mới có 14 nữ văn sĩ đoạt Nobel Văn học.

 

Năm ngoái, giải Nobel Văn học đã thuộc về nhà biên kịch, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ Bob Dylan vì đã tạo ra “những biểu đạt thi ca mới trong âm nhạc truyền thống của Mỹ”. Dylan, 75 tuổi, là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất tới nền âm nhạc nói riêng và văn hóa thế giới nói chung trong nhiều thập kỷ gần đây.

 

Giải Nobel Văn học là giải thứ 4 được công bố trong mùa Nobel năm nay. Tiếp sau giải Nobel Văn học, giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 6.10. Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 9.10.

 

Phần thưởng cho các giải Nobel năm nay là 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD). Lễ trao các giải Nobel 2017 sẽ được tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10.12 để tưởng nhớ ngày mất của Alfred Nobel. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ do Na Uy trao tặng.

 

Chưa thống nhất về “lý tưởng định hướng”

 

Dự đoán giải Nobel Văn học ngày một khó lường có lẽ cũng là do lỗi của… Alfred Nobel. Chính Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng chưa bao giờ thống nhất quan điểm về khái niệm  “tác phẩm nổi bật nhất theo lý tưởng định hướng” mà nhà sáng lập giải Nobel đề ra.

 

Thành viên Kjell Espmark đã tìm thấy tới 7 cách diễn giải khái niệm “lý tưởng định hướng” trong thế kỷ 20. Vào năm 2015 và 2016, Viện Hàn lâm Thụy Điển lại mở rộng khái niệm “văn học”, vốn thông thường bao gồm tiểu thuyết và thơ ca, để trao giải cho Svetlana Alexievich và những phóng sự của bà hay cho những lời bài hát của Dylan, thứ vốn có nhiều sức mạnh trong giọng hát hơn là trên trang giấy.

 

TTVH

 

 

>> XEM TIN VĂN KHÁC…