Nhà thơ Lê Thị Kim tài trợ giải thưởng đặc biệt cho cuộc thi “Thơ lục bát 2019”

1972

(Vanchuongphuongnam.vn) – Nhà thơ Lê Thị Kim tài trợ giải thưởng đặc biệt cho nữ tác giả triển vọng nhất cuộc thi “Thơ lục bát 2019” do Tập san Áo Trắng tổ chức!

Nhà thơ Lê Thị Kim

Sáng ngày 14.01.2019, tại NXB Trẻ đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi tạp bút “Gia đình tôi” trên tập san Áo Trắng. Đồng thời phát động cuộc thi “Thơ lục bát 2019” do tập san Áo Trắng tổ chức, với sự tài trợ chính của Trường Trung học Vĩnh Viễn Số 73/3 Lê Trọng Tấn, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Quý, Tp Hồ Chí Minh.

​Nội dung:

Cuộc thi “Thơ lục bát 2019” viết về: Quê hương, gia đình, trường học, tình yêu.

Thể lệ:

. Tất cả bạn đọc ở trong và ngoài nước đều có thể tham dự cuộc thi.

. Bài thơ lục bát dự thi ngắn nhất 8 câu, dài nhất 24 câu.

. Mỗi bạn dự thi phải gửi ít nhất 2 bài thơ lục bát, nhiều nhất là 5 bài thơ lục bát.

. Thơ lục bát dự thi phải chưa đăng báo in, báo điện tử hoặc chưa in thành sách. Thơ đã đăng trên facebook được chấp nhận.

. Người dự thi phải chịu trách nhiệm về tác quyền. Chúng tôi sẽ hủy bỏ giải thưởng khi bạn đọc phát hiện bài thơ dự thi đã sao chép bài thơ của tác giả khác.

. Phía trên bài thơ gửi dự thi xin ghi rõ “Thơ Lục bát dự thi”. Phía dưới bài, ngoài bút danh xin ghi rõ tên thật, địa chỉ, số điện thoại, thẻ ATM nếu có. Chúng tôi sẽ không đăng những bài không có địa chỉ rõ ràng, để tránh khiếu nại về sau.

. Thơ lục bát dự thi được chọn đăng trên Áo Trắng đều có nhuận bút.

. Thơ lục bát dự thi gửi về email: at_bien@yahoo.com

. Thời gian nhận bài dự thi từ 1.2.2019 đến 1.11.2019.

. Kết quả cuộc thi sẽ công bố trên Áo Trắng Xuân 2020.

Giải thưởng:

1 Giải nhất: 5 triệu đồng

1 Giải nhì: 3 triệu đồng

2 Giải ba: 2 triệu đồng/ giải

10 Giải khuyến khích: 1 triệu đồng/ giải.

Giải đặc biệt (3 triệu đồng) do nhà thơ Lê Thị Kim tặng 1 tác giả nữ nhiều triển vọng nhất.

Ban chung khảo gồm nhà thơ Lê Thị Kim, nhà thơ Lê Minh Quốc và nhà thơ Trần Hoàng Nhân.

Được biết, nhà thơ Lê Thị Kim đã làm giám khảo rất nhiều cuộc thi thơ do tập san Áo Trắng tổ chức. Nhưng điều đặc biệt khiến chúng tôi tò mò là hầu như lần nào chị cũng tài trợ giải đặc biệt dành cho nữ tác giả triển vọng Nhất.

Nhà thơ Lê Thị Kim tên thật là Lê Thị Ngà, sinh ngày 31 tháng 3 năm 1950, quê quán thị xã Cửa Tiền, tỉnh Thanh Hoá. Chị lớn lên trong một gia đình gia giáo, rất coi trọng chuyện học hành. Tố chất nghệ sĩ của người cha đã ảnh hưởng rất nhiều đến chị trong những sáng tác thi ca lẫn hội hoạ. Học sinh Trường PTTH Gia Long ở Sài Gòn, tốt nghiệp Khoa Hoá – Trường đại học Khoa học năm 1976, về làm việc tại Phân viện Khoa học Việt Nam – TP.HCM. Từ năm 2001, chị chuyển sang ngành Quản trị Kinh doanh địa ốc, làm Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tiếp thị Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà.

Lê Thị Kim có bài thơ đầu tiên đăng báo là “Khi tình yêu đến” trên Văn Nghệ TP.HCM năm 1978. Những năm 1979 -1982, chị là nhà thơ nữ duy nhất trong nhóm ca khúc của Hội Trí thức yêu nước TP.HCM và đã đi lưu diễn ở rất nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền Tây.

Năm 1981, Lê Thị Kim là thành viên sáng lập Hội Nhà văn TP.HCM, từng là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội khoá IV-V (2001-2010), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn học, Phó Chủ tịch Hội đồng Thơ; Uỷ viên Hội đồng Thơ khoá VI (2010-2015); Uỷ viên Ban Chấp hành – Trưởng ban Nhà văn nữ, Trưởng ban Câu lạc bộ Hội Nhà văn TP.HCM khoá VII (2015-2020).

Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 1990, Uỷ viên Ban Nhà thơ nữ phụ trách phía Nam.

Đồng thời, chị còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoạ sĩ nữ Ngân Hà thuộc Hội Mỹ thuật TP.HCM từ 1998 tới nay.

Tác phẩm đã xuất bản:

– Thành phố tháng Tư – thơ (in chung với Nguyễn Nhật Ánh), NXB Hội Nhà Văn 1986.

– Khi tình yêu đến ­- thơ, NXB Văn Nghệ 1988.

– Đóa quỳ hư ảo – thơ, NXB Trẻ 1991.

– Sương bụi tình yêu – thơ, NXB Văn Nghệ 1997 (tái bản năm 2003, 2005).

Giải thưởng văn học:

– Giải A Thơ hay nhất năm 1978 của báo Văn Nghệ.

– Danh hiệu Nhà thơ trẻ được yêu thích nhất TP.HCM năm 1990, do bạn đọc báo Tuổi Trẻ bình chọn.

– Biểu dương 20 năm Văn học trẻ TP.HCM (1975-1995).

– Biểu dương 30 năm Văn học TP.HCM (1975-2005).

Trao đổi cùng Văn Chương Phương Nam, nhà thơ Lê Thị Kim vui vẻ tâm sự: “Kim rất hứng khởi khi được Ban Tổ chức mời làm giám khảo cuộc thi. Dù đã nhiều lần được mời làm giám khảo, Kim vẫn thấy háo hức, bổi hổi như chính mình là thí sinh tham gia vậy!”.

Khi chúng tôi hỏi đến với cuộc thi với vai trò là giám khảo, chị nhận được những gì về giá trị tinh thần thì chị hào hứng trả lời: “Nhiều chứ! Ngày xưa, Chế Lan Viên tỏa sáng khi mới chỉ 17 tuổi. Kim vẫn luôn hy vọng sẽ tìm được những viên ngọc quý giá thông qua các cuộc thi như thế này. Điểm thú vị nhất là khi đọc tác phẩm của những bạn trẻ, Kim cũng tìm ra những tứ lạ, những dung từ mới mẻ để bổ sung vào những góc khuyết thi ca của chính mình. Bởi lẽ, văn chương là cả một quá trình lao động miệt mài, bạn sẽ đi thụt lùi nếu tự cho bản thân đã là người tài giỏi…”

Khi chúng tôi thắc mắc tại sao chị lại chọn trao giải thưởng đặc biệt cho nữ tác giả triển vọng thì nhận được câu trả lời khá thú vị: “Vì Kim là nữ, thế thôi!” (cười). Vâng, đơn giản vì chị là nữ nhưng sẽ rất nhiều người ước muốn được là nữ nghệ sỹ đa tài, phóng khoáng và dễ mến như chị. Xin chúc chị và Ban Tổ chức cuộc thi “Thơ lục bát 2019” tìm được những viên kim cương quý giá còn ẩn sâu nơi góc khuất miền thi ca quyến rũ để mài dũa và trưng bày cho mọi người cùng chiêm ngưỡng.

BBT Văn Chương Phương Nam