09.10.2017-10:20
HOA VONG ƯU,
ĐỔI MỚI VÀ ĐỔI MỚI
chiến tranh là biện chứng
hoà bình màu hoa huyên
phủ định của phủ định
quá khứ đào mai nguyên
trổ thêm nhánh Ý Hệ
vươn về thời xa xôi
nhìn chiến tranh cho thật
vẫn trên thân cây tôi
trổ vươn cành Đổi Mới
mọi chân trời xa xôi
năm ngoại xâm thành bạn
tôi trên đất nước tôi
tôi cũng là biện chứng
bình tâm màu hoa huyên
mới để mới hơn nữa
sách viết cành cũ nguyên.
__________
Cũng có nơi gọi là hoa hiên. Loại hoa này có màu sắc đặc trưng, tiêu biểu như màu nghệ,
màu gạch nung, nhưng tươi sáng (sắc độ trung hoà giữa đỏ nguyên và vàng nguyên).
NGẪM VỀ CÁC BIA MỘ DI TÍCH,
LIÊN TƯỞNG
1. TIỂU SỬ
trong “thế kỉ văn…” và “kỉ yếu…”
cùng “nhân vật chí…” – ghi bia chăng?
bao đầu sách một đời, ai lược?
di tích, thảo nào bị hiểu lầm!
bia mộ xưa, đơn dòng chữ khắc
nhưng nghiêm, “Thực lục”, biên bằng tâm…
sách tôi viết, soạn, nguyên danh mục
tiêu chí nghìn năm vượt xoáy trầm
2. NGƯỜI XƯA
xưa đục: bia đăng khoa nghĩa tướng(1)
cắt lìa “Liệt truyện” nhóm ngoài tầm
bao người nữa, mộ bia xiềng xích
dân chủ, gõ vào những lặng câm
dân chủ, mặt trời soi, cũng rõ
trăng kia, nhân loại đã in chân
đục và cắt, cái nhìn sao trọn
may “Thực lục” nguyên, giữa sáng ngần
tiêu chí ngàn năm là giữ nước
đem sinh mệnh, đối phó xâm lăng
luận anh hùng, khác chi trung nghĩa
chết đảo đày, thương nước nhớ dân
3. SỐNG, CHẾT VỚI SÁCH
tôi trải cả đời cùng phím bút
lòng như ai, gắng giữ tròn tâm
che trăng, rằm lại, nhưng đầu sách
thất lạc giữa đời là bặt tăm
so sánh bất ngờ, liên tưởng ngộ
bật cười ơi hỡi bỗng trầm ngâm
bao người muôn thuở, tôi đương kiếp
cũng đọc trọn nhau, đừng lạc lầm
4. GIỚI CẦM BÚT, SÁCH, SINH MỆNH, MỘ CHÍ
mọi tác giả đều in tiểu sử –
là ghi bia – đã soạn nhiều lần
dựng trong mấy bộ sách chung nữa
nhưng chết chắc gì đủ nghĩa trang!
sách sống tuổi đời, sống vượt chết
sống tờ sinh mệnh, ngôi nhà thân
sống bia tiểu sử, lăng hay mộ (2)
chung sống nghĩa trang, sống thế gian.
_____________
(1)Thời Cần vương, kể từ tháng 7-1885
(2)Hiện nay, trong ngôn ngữ bình thường hằng ngày, mộ có thành quách
chung quanh, được gọi là lăng; mộ chỉ có nấm mộ thì vẫn được gọi là mộ.
BỖNG HIỆN RÕ LĂNG BÀ HỌC PHI
lăng bà uy nghi, dù nay rêu cỏ
Sử quán nghiêm minh, Tôn phủ răn mình
có thân vương, công chúa còn rõ tội
nến xưa Học Phi toả sáng trung trinh
cho dù ai mưu cày lăng chứng tích
Bộ Công xưa đã đúng mực kính bà
mặc kẻ thù tung tin như tro trấu
sử soi qua rêu, gạch vẫn sắc hoa
giặc chiếm, vua không quyền, quan hãnh tiến
không truất được Phi, chẳng bản án nào
Học Phi mất, lúc hoàng triều khốn khó
Thực lục mới là tấm bia lăng cao
Thực lục muôn đời tấm bia bằng ngọc
nắng soi đạo đức, yêu nước thương dân
trước hậu sinh, tối đi hay bừng sáng
trong lăng Học Phi, trong trẻo vô ngần.
_______________
“Đại Nam thực lục” là ngọc trong di sản sử liệu. Hậu thế đánh giá nó, theo quan điểm khoa học, dân tộc hơn: nó có thể tối đi hay bừng sáng ở từng khía cạnh, tuỳ nhân vật, tuỳ giai đoạn… Riêng về Học Phi và các nhân vật liên quan, ai cũng phải theo nguyên tắc: không có án đã tuyên, không có quả tang, tang chứng, thì không được bàn. “Đại Nam thực lục” đã minh định về nguyên nhân Kiến Phúc chết là do bệnh dài ngày, thuộc loại nan y thuở bấy giờ, và về Học phi Nguyễn Thị Hương, phụ chính Nguyễn Văn Tường, người mà Tôn Thất Thuyết và Hàm Nghi đã khẳng định là “trung nghĩa từ xưa cũng không hơn được” (Dụ, Tân Sở, 1885). Các bài viết hiện nay bôi nhọ về vụ việc ấy là phạm pháp.
TRẦN XUÂN AN
TIN THƠ:
>> Kim Hương có nỗi nhớ gọi gió rì rào
>> Võ Văn Pho khua bóng chiều lặng thinh
>> Nhật Chiêu & sông Hương Ka
>> Phan Cát Cẩn dựng hình hài từ bùn đất già nua
>> Thanh Quế trong trùng trùng mưa giăng
>> Trần Quốc Toàn & Trung thu Nam Bộ
>> Lê Đạt giàn trầu già khua những át cơ rơi
>> Lê Thuý Bắc vo tròn bóng nắng trong tay
>> Lê Hương mắt thu buồn ngậm đắng gió heo may
>> Lê Huy Quang nâng chén rượu quê sẻ chia im lặng
>> Trương Tuyết Mai đi tìm không gian của mẹ
>> ĐỌC THƠ TÁC GIẢ KHÁC…