Hình Thị Quỳnh Nga:  Sự chiêm cảm về cái đẹp, sự sống và thời gian

513

 Võ Tấn Cường

(Vanchuongphuongnam.vn) – Nhà thơ chính là người đi tìm và tái hiện giấc mơ tuổi thơ mà con người trưởng thành đã lãng quên hoặc đánh mất. Giấc mơ tuổi thơ ẩn chứa cái đẹp trong trẻo, sự sống nguyên sơ và sự chuyển dịch, biến đổi của thời gian trong tâm thức của nhà thơ.

Nhà thơ Huỳnh Thị Quỳnh Nga

Nhà thơ chính là người đi tìm và tái hiện giấc mơ tuổi thơ mà con người trưởng thành đã lãng quên hoặc đánh mất. Giấc mơ tuổi thơ ẩn chứa cái đẹp trong trẻo, sự sống nguyên sơ và sự chuyển dịch, biến đổi của thời gian trong tâm thức của nhà thơ. Trên hành trình sáng tạo, nhà thơ bộc lộ sự chiêm cảm, suy tưởng và khám phá thế giới nội tâm của chính mình đồng thời tạo dựng hệ thống ngôn ngữ, hình tượng thơ hướng đến mối giao hòa với sự vật, thiên nhiên và vũ trụ. Nữ thi sĩ người Mỹ Natasha Trethewey từng viết: “Thơ ca là ngôn ngữ thiêng liêng, cho phép chúng ta kết nối xuyên thời gian và không gian, xuyên qua mọi điều chia tách và hủy diệt chúng ta. Nó khơi dậy trong ta những thiên thần, tri thức, cảm xúc và cả sự thấu hiểu, đồng cảm…”. Đúng vậy. Ngôn ngữ của thi ca gần gũi với ngôn ngữ của những câu thần chú. Nó quyến rũ, ám thị tiềm thức của con người giữa sự âm vang của nhịp điệu ngôn ngữ và hình tượng của bài thơ. Đối với Huỳnh Thị Quỳnh Nga, công việc làm thơ chính là tạo dựng, khắc họa thế giới ngôn ngữ, hình tượng thơ khác với thế giới nhà thơ đang sống nhưng hai thế giới vẫn tương tác, liên hệ qua lại với nhau qua sự liên tưởng và tưởng tượng, hình dung của con người. Đối với chị, làm thơ chính là khắc họa giấc mơ về cái đẹp trong trẻo, tinh khiết và cái thiện lành ẩn tàng trong mỗi tâm hồn con người và sự bí ẩn của sự vật, thiên nhiên.

Hành trình sáng tác thơ giai đoạn đầu của Huỳnh Thị Quỳnh Nga chủ yếu hướng về cái đẹp kiêu sa, chân phương. Khoảng 5 năm gần đây, thơ của chị thường bộc lộ, khắc họa cái đẹp lộng lẫy, tiềm tàng sức sống mạnh mẽ trong con người và sự vật, thiên nhiên. Thơ của Huỳnh Thị Quỳnh Nga giàu tính chiêm cảm về cái đẹp, sự sống và thời gian. Cái nhìn, tâm trạng và cảm xúc của nhà thơ hướng về sự tương tác, giao thoa giữa tâm hồn con người và các sự vật khác nhau về hình dáng, tính chất, trạng thái… Cảm xúc và sự suy tưởng trong thơ của chị dịch chuyển, khuấy đảo tâm trí, cảm xúc của người đọc. Thơ của chị thường gợi ra trường- cảm – xúc mới lạ, độc đáo và tạo ra sự giao động về cảm xúc thẩm mỹ đối với người đọc. Viết về những sự vật nhỏ nhoi, bình dị như những ngón tay và chiếc lá, tiếng dế… nhà thơ vẫn phát hiện và khắc họa mối giao hòa giữa các sự vật như bản giao hưởng tuyệt diệu, thiêng liêng của đất trời, thiên nhiên:

“Trên những ngón tay

Đóa thời gian nở xanh

Ngày em nép vào chiếc lá thơm mùi diệp lục

Tôi đi qua ô cửa

Nghe tiếng dế khuya bên gốc hạnh gọi trăng…

(Đóa thời gian xanh)

“Những tia sáng trên tay em

Thắp tím…

Mùa kinh Cựu ước!”

(Mùa kinh Cựu ước)

Âm bản tâm hồn của nhà thơ thường ẩn giấu sâu kín qua giấc mơ nhưng vẫn hiện rõ qua ngôn từ, hình tượng trong mỗi câu thơ, bài thơ. Những câu thơ viết về giấc mộng của Huỳnh Thị Quỳnh Nga mang vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, khiến người đọc liên tưởng hình như con người và sự vật đã bước ra từ cõi ảo, hiện hữu giữa dòng chảy thời gian của cõi trần thế.

”Một hôm ta nằm mộng

Chạm môi người trinh nguyên

Phía bờ xanh gió lộng

Tiếng ai cười hồn nhiên…

(Một hôm nghe tóc hát)

“Từ trong giấc mơ xưa đó

Màu hoa chín lên phận người

Những cuộc hành hương ánh sáng

Giờ trôi dưới chân cỏ xanh…

(Nghe từ chân cỏ)

Nhà thơ hóa thân vào sự vật để chiêm cảm về sự sống sinh sôi, biến đổi trong tận cùng sự bí ẩn. Mỗi bài thơ của Huỳnh Thị Quỳnh Nga đều hé lộ sự kiếm tìm, khám phá bí ẩn sự sống thông qua thế giới của ngôn ngữ, hình tượng.

“Đi qua đỉnh đời mê dại

Con trăng xanh lời ẩn thoại

Còn rằm bán nguyệt một đêm”

(Đi ngang loài người)

“Chẳng nói gì chỉ yên lặng

Nghe đá nát nghe vàng phai

Nghe gừng cay nghe muối mặn

Nghe tim thổn thức. Yêu!”

(Nghe từ yêu dấu).

Hầu hết các bài thơ của Huỳnh Thị Quỳnh Nga thường cấu tứ lỏng, mỗi đoạn thơ tạo thành từng mảng tâm trạng, cảm xúc và ý tứ khác nhau, hợp thành ý tứ tổng thể của bài thơ, giống như từng mảng màu khác nhau tạo thành một bức tranh lập thể.

”Em kéo gió trời làm võng

Đưa ta về giấc muôn trùng

Nghe cánh hạc bay qua mộng

Khắc khoải trong mỗi hình dung

(Nhẹ như hương lụa em cầm)

“Từ kỷ nguyên này

Em như mây. Và em như mưa

Rớt xuống tận cùng nỗi khát

Những cánh hồng đêm qua thắp lên ánh sáng

Bằng mùi hương của Adam của Eva

Để khi rụng xuống. Em tan vào cỏ cây

Em tan vào đám mây. Tan vào anh

Chúng ta bay lên cùng những suy niệm trắng…”

(Adam – Eva và những đám mây)

Nhà thơ Huỳnh Thị Huỳnh Nga đã xuất bản tập thơ đầu tay: “Trăng phục sinh” (Năm 2021). Chị đã hoàn thành bản thảo và chuẩn bị xuất bản hai tập thơ mới trong năm 2022. Hành trình sáng tạo của Huỳnh Thị Quỳnh Nga vẫn còn dài và chị vẫn đang thử nghiệm, khám phá, định hình phong cách thơ độc đáo của riêng mình. Hàng ngày, sau những giờ bận rộn với công việc và bộc lộ thiên chức của người phụ nữ, chị vẫn âm thầm đeo đuổi nỗi đam mê, sáng tạo nên những bài thơ khắc họa sự giao hòa giữa tâm hồn con người và cái đẹp, sự bí ẩn thiêng liêng của sự vật, thiên nhiên và vũ trụ.

Mỹ Tho, tháng 05/2022

V.T.C