Danh ca Bảo Yến và những nốt nhạc buồn sâu thẳm!

673

Thu Hiền

(Vanchuongphuongnam.vn) – Chặng đường gắn bó cùng ánh đèn sân khấu của ca sĩ Bảo Yến đầy vinh quang nhưng cũng không thiếu nỗi muộn phiền. Cùng lắng đọng với cô trong những mẩu chuyện đã cũ nhưng chứa đựng cả một nỗi niềm của người đã mất và người ở lại.


Danh ca Bảo Yến.

Ở thời điểm những năm 80, những người thích nghe hát không ai không biết đến “nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến- Danh ca càn quét mọi sân khấu lúc bấy giờ bởi giọng hát đầy đặn cùng gu âm nhạc mới lạ.

Bảo Yến và những Chiều Hạ vàng

Danh ca Bảo Yến xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Huế. Được cha mình là nghệ sĩ Thủy Triều rèn luyện và hướng nghiệp ngay từ ngày còn bé, năm 1981, Bảo Yến được Đài Truyền hình TP.HCM mời về cộng tác ghi âm, thu hình trong những chương trình ca nhạc của Đài.

Năm 1982, ở tuổi 24, Bảo Yến lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu chuyên nghiệp ở Nhà hát Hoà Bình, TP.HCM trong một chương trình do Nhạc sĩ Dương Thụ biên tập.

Trong đêm nhạc đó, chị em Nhã Phương- Bảo Yến đã khiến khán giả bất ngờ bởi phong cách biểu diễn và giọng hát đặc biệt. Loạt bài hát như Thành phố trẻ (Trần Tiến), Ngọn lửa trái tim (Nguyễn Ngọc Thiện)… giúp Bảo Yến trở thành một giọng ca đình đám của sân khấu ca nhạc Việt Nam thập niên 80.

Nếu như những năm 80, 90 là thước phim chân thực về thời kì đỉnh cao sự nghiệp của ca sĩ Bảo Yến thì giai đoạn hiện tại là lúc cuốn phim về “nữ hoàng sân khấu” được phát lại để tất cả khán giả yêu nhạc Việt một lần nữa được thưởng thức giọng hát tuyệt vời từ nữ danh ca ấy.

Giữa ánh đèn sân khấu, giai điệu bài hát Chiều Hạ vàng được vang lên khiến bất kì ai yêu nhạc Việt của những năm 80, 90 đều phải thổn thức … Sau 30 năm, Chiều Hạ Vàng vẫn còn cuốn hút hòa cùng giọng ca đầy trữ tình của “nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến, để khi nốt nhạc cuối cùng vừa dừng lại, cô xúc động nói về câu chuyện cũ của người Nhạc sĩ sáng tác ca khúc vang danh này: “Nhạc sĩ Nguyễn Bá Nghiêm-  Anh ở Vũng Tàu, xuống đặt tôi 6 bài, trong đó có Chiều Hạ Vàng. Anh Dũng hòa âm phối khí để tôi hát 6 bài. Tôi trộn thêm mấy bài của anh Hoàng Phương vô, để làm thành một cái băng Gò Công thứ nhất. Nhưng một năm sau tôi nghe tin anh Bá Nghiêm bị tai nạn trên đường từ Vũng Tàu về thành phố cho nên tôi rất buồn. Vì anh dành hết tất cả những tình cảm và tâm tư, anh viết trong một chiều hạ nắng vàng đó với tình yêu của mình mà cuối cùng anh chết trên đường. Trong khi tôi được nổi tiếng mà anh không được thưởng thức bản nhạc của mình nổi tiếng”.

Có lẽ cuộc đời của một nghệ sĩ đã gom nhặt nhiều thăng trầm nhưng chẳng thể đong đầy, so sánh với người nhạc sĩ, bởi lẽ họ cần cái thật ở đời, cái gọi là trải qua phong ba để chắp bút viết lên lời ca cho từng nhạc phẩm. Ẩn sau mỗi khuông nhạc, giai điệu da diết đó chứa đựng những câu chuyện đã cũ nhưng đầy tâm tư của người đã mất và cả những người ở lại. “Nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến tâm sự chuyện tình buồn của nhạc sĩ Trúc Phương được khéo léo lồng vào bài hát “Đêm Tâm Sự”: “Anh Trúc Phương tâm sự với Yến là cô gái đó yêu anh nhưng anh chỉ thương thôi. Anh chỉ đến thăm có một lần thôi nhưng cô ấy cứ chờ hoài. Cô cứ hỏi: “Sao anh không đến nhà em nữa?”. Cho nên ảnh viết “Dù xa xôi nhưng tôi vẫn là của người” cho cô đó, và thay lời nói với ý là cho dù anh có đi đâu thì em vẫn là của anh. Nhưng anh thương hại cô ấy thôi chứ ảnh không yêu, cô thì yêu và chờ anh, không lấy chồng. Anh viết Đêm Tâm Sự là cho cô đó đó”.

Danh ca Bảo Yến có một gia tài các ca khúc gắn liền với tên tuổi của mình. Theo năm tháng, những ca khúc ấy đã trở thành ”thương hiệu” của Bảo Yến như: Ở hai đầu nỗi nhớ, Thư tình cuối mùa thu, Chuyện hợp tan, Mưa trên phố Huế, Hoa sứ nhà nàng… Tuy nhiên, nữ danh ca từng thổ lộ bài hát mà chị thích nhất là bài Mắt lệ cho người của nhạc sĩ Từ Công Phụng. Giai điệu bài hát này như nói được nỗi lòng của một người nghệ sĩ đã đi qua mọi miền nhân gian: ”Ðôi mắt em rất buồn, đôi chúng ta rất buồn, vạn câu tình cũ, xin gửi cho đời…”.

Sự nghiệp thăng trầm của danh ca Bảo Yến không thể không nhắc đến Nhạc sĩ Quốc Dũng, người chồng đứng sau hỗ trợ cô trên con đường hoạt động nghệ thuật. Nói về người đàn ông đặc biệt này, Bảo Yến chia sẻ: “Những bài hát tôi thể hiện trong chương trình có hỏi qua ý kiến ảnh. Còn bài nào không được, anh nói “Thôi bài đó dẹp đi”. Anh nói vậy đó. Có nhiều bài anh không chịu, anh bảo: “Thôi bài đó em dẹp đi. Bài đó không hay. Em cứ nghe lời anh đi. Bài này, bài này nè! Trong đời sống anh rất thoải mái. Cho tôi đi Mỹ cả năm mấy trời cũng không thèm nói gì. Lâu lâu nói: “Em về chưa?”. Tôi trả lời: “Dạ dạ em sắp về”. Anh chỉ nói: “Ừ. Về đi em!”. Những chia sẻ từ danh ca chính là vùng trời hạnh phúc giản dị mà bình yên đằng sau ánh hào quang của “nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến.

Bảo Yến ngậm ngùi với khoảng thời gian sân khấu vắng người nghe nhạc

Trở thành “nữ hoàng sân khấu” lúc bấy giờ nên sự săn đón của khán giả dành cho Bảo Yến vô cùng lớn. Sức hút từ danh ca khiến các rạp hát luôn bán hết vé và chật kín người nghe. Niềm hạnh phúc của một người nghệ sĩ chỉ mong ước được như vậy mãi mãi nhưng dòng chảy âm nhạc cũng có lúc trầm xuống như chính những nốt nhạc buồn sâu thẳm.

Danh ca Bảo Yến ngậm ngùi nói về khoảng thời gian ở ẩn, tránh xa ánh đèn sân khấu và hào quang ở đỉnh cao sự nghiệp: “Lúc đó nền âm nhạc Việt Nam nó đang đi xuống. Tất cả các tụ điểm từ Trống Đồng, 126 tới Hội Nghệ Sĩ rồi rạp Rex. Tất cả đều ế khách, tức là khoảng nửa rạp à, nửa khách thôi! Tôi thấy thế buồn quá nên nghỉ và tôi cũng mệt mỏi nữa…Tôi nghỉ cũng 5, 6 năm đó. Tính tôi cũng lạ lắm. Tôi thấy có nửa rạp, tôi cũng buồn. Nhận tiền show mình cũng không thấy vui!”.

Thành công trong sự nghiệp, có được rất nhiều thứ nhưng ông Trời như muốn thử thách bản lĩnh và sự nhẫn nhịn của Bảo Yến nên bắt cô phải đương đầu với những phức tạp của nghiệp sân khấu.

Ở tuổi ngoài 30, Bảo Yến đã quyết định tu tại gia. Nói về quyết định gây tiếc nuối cho nhiều người, Bảo Yến từng chia sẻ: “Thời trẻ tôi có rất nhiều ước mơ, nhưng sau 9 năm ra đời và đi hát, tôi cảm thấy chán nản với những thị phi đang diễn ra, nên tôi chọn cách quay về với đạo Phật. Tôi nghĩ cuộc đời này giống như vũ trường để mình lên khoe tài, khoe sắc chứ không có gì là thật cả!”.

Sau này, trong chương trình Hãy nghe tôi hát phát sóng tháng 4/2019, Bảo Yến gây bất ngờ khi tiết lộ về tính đào hoa của chồng. Cô bảo, người tình của chồng từng nhiều lần tìm đến tận nhà để tâm sự với cô.

Lúc mới lấy nhau khoảng 2-3 năm, người yêu thứ nhất của anh Dũng đến tâm sự với tôi. Cô ấy bảo: “Trời ơi, Dũng làm chị khổ quá trời. Chị tưởng Dũng yêu chị chứ, rốt cuộc Dũng bỏ chị giữa chừng. Chị khổ quá nên khóc cả ngày cả đêm, cuối cùng cạo đầu luôn đó em”. Anh Dũng cũng thừa nhận với tôi là anh hơi ưu ái cho cô ấy, mà tại cô ấy đòi hỏi quá nhiều”, Bảo Yến kể.


Chồng có tính trăng hoa bên ngoài nhưng Bảo Yến vẫn nhiều lần bao dung, tha thứ. 

Trớ trêu hơn khi có người đề nghị với Bảo Yến được làm vợ bé của chồng cô. Dứt khoát từ chối, Bảo Yến thẳng thừng đáp trả: “Không được đâu em, một là chị, hai là em, trong một gia đình không thể có hai vợ được đâu”.

Theo chia sẻ của nữ ca sĩ Bảo Yến, dù Quốc Dũng có số đào hoa, cô luôn nhẫn nại chờ đợi chồng “hồi tâm chuyển ý”, quay về với gia đình bởi cô luôn có “kim chỉ nam” là lời một ông thầy tử vi từng nói.

“Ông thầy tử vi nổi tiếng ngoài Huế nói với tôi rằng, bất cứ ai lấy tôi, dù trước đó không đào hoa thì cứ lấy tôi là sẽ đào hoa, ngoại tình. Thế nên, anh nhiều lần phản bội tôi, tôi buồn lắm, nhưng nghĩ lại lời thầy tử vi, tôi lại nhẫn nhịn vì số mình nó thế rồi”, Bảo Yến tâm sự.

Mệt mỏi với những thị phi quanh ánh đèn màu và cả những bão giông của cuộc hôn nhân cùng người chồng đào hoa hơn 7 tuổi, Bảo Yến muốn rút lui về để thu mình trong không gian của gia đình…

Nhẫn nhịn, Bảo Yến cùng hai con bỏ ra ngoài ở riêng nhưng không ly dị. Hàng ngày cô tụng kinh, niệm Phật sống cuộc sống thanh thản, không ánh đèn màu. Năm 2013, khi nhạc sĩ Quốc Dũng trải qua biến cố cận kề “cửa tử” thì họ “gương vỡ lại lành”. 57 tuổi, nhạc sĩ Quốc Dũng viết ca khúc Trái tim tội lỗi như thay lời muốn nói với nữ danh ca.

Anh nói với tôi là anh viết bài này cho anh. Anh làm buồn lòng nhiều người, làm buồn cả người yêu và cả vợ. Người yêu anh cũng yêu không tới, người vợ anh cũng không trọn vẹn. 57 tuổi anh viết bài này như một sự dừng lại, trái tim anh đóng băng và những cảm xúc anh cũng khóa chặt lại. Anh quay về và dành hết cho gia đình”, Bảo Yến tâm sự.

Theo danh ca Bảo Yến, cuộc sống của cô lúc này chỉ có kinh kệ, không lo lắng hay vướng bận gì nữa. Nhưng, có một thứ cô không thể buông, đó là Âm nhạc!

Khi nền Âm nhạc Việt Nam sôi động trở lại cũng là lúc Bảo Yến quay trở về với nơi thuộc về mình, nơi mà cô đốt cháy niềm đam mê ca hát, được cất giọng ca cho đời và quan trọng hơn là hướng đến những tâm hồn yêu nhạc từ khán giả, người hâm mộ đã đặt trọn tình yêu với nữ danh ca này.

T.H