Hội Nhà văn Việt Nam bỏ tên nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh ra khỏi danh sách kết nạp hội viên năm 2021

827

Mai Anh

(Vanchuongphuongnam.vn) – Theo đó, trường hợp ông Nguyễn Hữu Hồng Minh là quyết định của tập thể Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, tạm để lại chưa xét hội viên đợt này, sau khi tiếp thu ý kiến phản ảnh của hội viên và bạn đọc.

Theo nguồn tin mới nhất, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – xác nhận trong danh sách hội viên mới sẽ công bố vào sáng mai (14/2) không có tên nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh và nhà văn Vũ Ngọc Tiến.


Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh.

Được biết, năm vừa qua, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là người đã mời nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh vào Hội Nhà văn Việt Nam cùng một số tên tuổi khác. Tuy được mời nhưng các thành viên này cũng phải thực hiện mọi thủ tục cần thiết như tất cả các nhà văn, nhà thơ khác như nộp đơn xin vào hội, nộp tác phẩm đã xuất bản theo quy định.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đánh giá ông Minh là người có nhiều đóng góp cho đổi mới thi ca Việt Nam. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nhà văn cho biết, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh đã được hội đồng văn xuôi xét hồ sơ tham gia Hội Nhà văn Việt Nam, chứ không phải Hội đồng thơ.

Tác giả Hồng Minh được biết đến với những tác phẩm như Giọng nói mơ hồ (thơ – 1999), Tháo đáy (tập truyện – 2000), Chất trụ (thơ – 2002), Vỉa từ (thơ – 2003), Ổ thiên đường (tập truyện – 2011).

Ngoài những tác phẩm thơ, văn, ông còn sáng tác một số ca khúc như Khuôn mặt em (thơ Văn Cao), Chiều rỗng hồn em (thơ Võ Kim Ngân), Nhục thân, Chờ mùa đã mất, Sóng lỡ thương, Hà Nội giọt đêm tan chảy, Tango đêm,…

Những ngày qua, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh là trung tâm của cuộc tranh luận liên quan đến bài thơ Lỗ thủng lịch sử. Bài thơ do Nguyễn Hữu Hồng Minh sáng tác đã 19 năm trước và bây giờ lại được mang ra mổ xẻ khi việc ông có tên trong danh sách được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021.

Trong đó có nhà thơ Lê Thiếu Nhơn dẫn ý kiến của các nhà văn, nhà thơ cho rằng việc kết nạp tác giả của bài thơ Lỗ thủng lịch sử được đánh giá là “tởm lợm”, “quái đản” chính là mang “rác rưởi vào Hội Nhà văn”, việc này sẽ làm hạ uy tín của Hội Nhà văn Việt Nam.

Tuy nhiên, một số nhà văn, nhà thơ khác lại bày tỏ quan điểm trên trang Facebook cá nhân rằng dù không thích bài thơ của Nguyễn Hữu Hồng Minh nhưng cũng không đồng tình việc mang một bài thơ đã được sáng tác 19 năm trước ra để ngăn cản tác giả vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Còn với trường hợp ông Vũ Ngọc Tiến – nhà văn 84 tuổi là tự xin rút. Ông Vũ Ngọc Tiến đã có đơn xin vào Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1996 nhưng tới năm 2021 an chấp hành Hội Nhà văn khóa mới xét lại đơn của ông Tiến và quyết định kết nạp hội viên.

M.A