Phụ huynh có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?

92

Mai Anh

(Vanchuongphuongnam.vn) – Không đồng tình với quan điểm “học song ngữ có khả năng bị rối loạn ngôn ngữ”, chuyên gia giáo dục – TS Nguyễn Đức Thọ cho rằng, giai đoạn từ 4-10 tuổi là thời điểm tuyệt vời cho trẻ học ngôn ngữ thứ hai.

Ngày 25/4, Trung tâm Anh ngữ Hội Việt Úc (VASA) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?”. Tại đây, nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh về việc cho trẻ tiếp cận với ngôn ngữ thứ 2 được các chuyên gia giải đáp.

Ông Nguyễn Đức Thọ (đứng) Chủ tịch An Tín Group – Chủ tịch Vasa

Mở đầu buổi hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ – Chủ tịch HĐQT An Tín Group – đánh giá tầm quan trọng của tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Theo TS Nguyễn Đức Thọ, người có trình độ tiếng Anh luôn luôn có thu nhập cao hơn những người không biết gì về ngoại ngữ. Theo nhìn nhận của người đứng đầu tập đoàn An Tín, người có trình độ tiếng Anh thường có nhiều cơ hội thăng tiến và khả năng cao trở thành người lãnh đạo.

Tuy nhiên, việc học một thứ ngoại ngữ khác không phải tiếng mẹ đẻ, bao giờ cũng đem lại nhiều khó khăn, nhất là đối với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh lo sợ hiện tượng rối loạn ngôn ngữ khi trẻ phải học song ngữ.

Không đồng tình với quan điểm này, chuyên gia giáo dục – TS Nguyễn Đức Thọ cho rằng, giai đoạn từ 4-10 tuổi là thời điểm tuyệt vời cho trẻ học ngôn ngữ thứ hai.

Đồng tình với quan điểm này, một giáo viên Trung tâm Anh ngữ Hội Việt Úc (VASA) cũng chia sẻ thêm: cho trẻ học sớm ngoại ngữ có rất nhiều tác dụng. Trước hết, trong quá trình các em tiếp xúc với một ngôn ngữ thứ hai, chúng sẽ không nhận thức được rằng mình đang phải học ngôn ngữ đó. Cũng giống như tiếng mẹ đẻ, khi còn nhỏ, các bé thường hay bắt chước người lớn cách phát âm cho đến giọng điệu. Và điều đó đối với trẻ là chuyện rất bình thường, nó không hình thành suy nghĩ trong đầu trẻ là mình đang học cái gì đó. Chỉ là các bé thích và muốn làm theo. Như vậy đó là một lợi thế rất lớn, và nó được tiếp diễn hàng ngày tạo thành thói quen rất tốt.

“Chỉ có người lớn chúng ta khi cầm những quyển sách tiếng Anh với rất nhiều từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc bên trong, và cảm thấy học tiếng Anh là điều bắt buộc thì mới thấy khó, còn trẻ em thì không như vậy. Bên cạnh đó, vì còn bé nên các em có nhiều thời gian hơn để học ngôn ngữ: tham gia hoạt động, xem phim, chương trình ca nhạc tiếng Anh giành cho trẻ em. Những kiến thức từ tất cả những hoạt động như thế đến với các bé hoàn toàn tự nhiên. Và đến khi các bé phải học những kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc ở trên lớp sẽ không còn cảm thấy bị áp lực vì trước đó bé đã làm quen rồi”, vị giáo viên này nhấn mạnh.

Cũng theo TS Nguyễn Đức Thọ, học tiếng Anh từ sớm còn giúp các em trở nên tự tin, mạnh dạn hơn. Phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả ở tuổi các em là những hoạt động vừa học vừa chơi, trò chuyện cùng bạn bè. Trẻ vừa được khám phá thế giới, vừa kết nối với những người xung quanh và qua đó học thêm ngôn ngữ. Qua đó, trẻ được nâng cao kỹ năng giao tiếp và không còn cảm thấy e ngại trước mọi người.

Có mặt trong buổi hội thảo, nhiều phụ huynh đồng tình rằng, việc họ cho con đi học tiếng Anh sớm là hoàn toàn đúng đắn. Một vị phụ huynh cho biết, khi về nhà con nói nhiều hơn, bắt chước ngữ điệu, ngữ âm của các thầy cô dạy trên lớp.

Một lưu ý khác, các chuyên gia về ngôn ngữ trên thế giới cho rằng, việc học sớm ngôn ngữ thứ hai không những không ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tập trung trong khi học so với những bé chỉ biết tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó, ngoại ngữ hỗ trợ tiếng mẹ đẻ hình thành và phát triển tốt nếu được giới thiệu sớm và bằng phương pháp phù hợp. Việc học ngoại ngữ giúp trẻ hình thành lối tư duy logic từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Do vậy, các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng mà quay lưng với việc cho con học ngôn ngữ thứ 2 từ bé.

Với tầm nhìn của người lãnh đạo và nỗi trăn trở về sự nghiệp giáo dục, TS Nguyễn Đức Thọ không khỏi hân hoan về những thành tích mà Trung tâm Anh ngữ Hội Việt Úc (VASA) đạt được. Trong 12 năm hình thành và phát triển, Anh văn Hội Việt Úc đã đào tạo hơn 13.500 học viên. Trong đó, có nhiều em đi du học và thành tài, trở thành những doanh nhân thành đạt, những bác sĩ, kỹ sư giỏi. 80% học viên học tại Trung tâm Anh ngữ Hội Việt Úc đã đi du học tại các trường Đại học danh tiếng trên thế giới. Còn lại, phân bổ hầu hết về các trường quốc tế ở trong nước.

Tại Trung tâm Anh ngữ Hội Việt Úc, các em nhỏ sẽ được tiếp cận với phương pháp dạy và học tiên tiến, cùng với giáo viên nước ngoài.

Theo đó, Trung tâm Anh ngữ Hội Việt Úc (VASA) áp dụng ứng dụng phương pháp Logical Learning; giúp bé hấp thụ tiếng Anh một cách tự nhiên như quá trình hình thành tiếng mẹ đẻ; tích hợp sử dụng đa phương tiện cho lớp học thêm sinh động, thú vị; phát triển toàn diện kỹ năng ngôn ngữ nghe – nói – đọc – viết – văn hóa – hùng biện và được học một kèm một cùng giáo viên bản xứ.

M.A