Việc bầu chọn giải thưởng và hội viên mới Hội Nhà văn Việt Nam 2021

408

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X đã tiến hành kỳ họp thứ 3 trong 3 ngày (27 – 29/12) do Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều điều hành với sự tham dự của 10 Ủy viên Ban Chấp hành (BCH), trong đó có 2 người họp trực tuyến vì đại dịch Covid-19.


Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều điều hành.

Nhà thơ Hữu Thỉnh – Cố vấn cũng tham gia 2 phiên họp vào ngày 27 – 29/12, đã có những ý kiến đóng góp cho hoạt động của BCH. Là tác giả có tập thơ Ghi chú sau mây được Hội đồng Thơ đề cử vào chung khảo, nhà thơ Hữu Thỉnh đã có đơn xin rút và cảm ơn sự tín nhiệm của các đồng nghiệp.


Nhà thơ Hữu Thỉnh tha thiết xin rút khỏi chung khảo giải thưởng.

Sau khi nghe đại diện các hội đồng chuyên môn báo cáo, BCH đã dành riêng ngày 28/12 để thảo luận về các tác phẩm được đề cử vào chung khảo. Từng thành viên BCH đã phát biểu ý kiến về từng tác phẩm và có cách đánh giá khá đồng thuận.

Giải thưởng văn học thường niên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 có tất cả 15 tác phẩm được các hội đồng chuyên môn bầu chọn quá bán, đề cử vào chung khảo: 3 tập thơ, 2 tập văn xuôi, 4 tập lý luận phê bình, 3 tập văn học dịch, 3 tập văn học thiếu nhi. Ngoài ra, còn có 1 tiểu thuyết do một Ủy viên BCH đề cứ thẳng vào chung khảo khi không tham gia sơ khảo.

Trong khi đó, Giải thưởng Tác giả trẻ lần đầu tiên có 6 tác phẩm được đề cử vào chung khảo (3 tập thơ, 1 tập văn xuôi, 1 tập lý luận phê bình và 1 tập dịch văn học Việt ra nước ngoài).

Đồng thời, từ danh sách 68 ứng viên do các hội đồng chuyên môn và Ban Nhà văn trẻ đề cử, BCH quyết định bầu chọn 35 tác giả để kết nạp hội viên mới.


Ban kiểm phiếu do Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái đứng đầu đã tích cực làm việc.

Việc bầu chọn giải thưởng và hội viên mới đều được tiến hành bằng cách bỏ phiếu kín, tất cả phiếu sau khi kiểm đều được niêm phong lưu ở Văn phòng Hội.

Ban kiểm phiếu do Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái – Phó ban Kiểm tra Hội làm trưởng ban đã làm việc tích cực, minh bạch để báo cáo BCH kết quả cuối cùng.


Một số thành viên Ban Chấp hành Hội và Ban Kiểm tra chụp ảnh lưu niệm.

Thông tin chính thức về giải thưởng và hội viên mới sẽ được Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều phê duyệt và công bố vào thời gian tới.

Theo Vanvn