17 tác phẩm lý luận phê bình VH-NT nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư năm 2021

541

Chiều 19/11), tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ trao tặng thưởng của Ban Bí thư đối với các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (xuất bản năm 2020).

Theo đó, triển khai chương trình hoạt động toàn khỏa và kế hoạch công tác năm 2021, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2020 vào 20h00, ngày 22/11/2021 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội).

Cụ thể, 17 tác phẩm Lý luận phê bình lĩnh vực VH – NT và 13 đơn vị đã công bố nhiều tác phẩm, có đóng góp cho sự phát triển  lĩnh vực lý luận, phê bình sẽ nhận được tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác phẩm lý luận, phê binh văn học, nghệ thuật xuất bản trong năm nhằm khẳng định, cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ trực tiếp cho định hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật; động viên, thúc đẩy và phát huy tiềm năng của đội ngũ lý luận, phê binh văn học, nghệ thuật có các tác phẩm tốt phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực quan trọng và tinh tế này.

Qua 4 vòng xét tặng nghiêm cẩn, Hội đồng đã chọn ra được 17 tác phẩm có chất lượng, đáp ứng được các tiêu chí xét tặng, từ đó chọn ra được: 1 tác phẩm đạt mức A; 6 tác phẩm đạt mức B; và 10 tác phẩm đạt mức C.

Theo Tiến sĩ khoa học Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận phê bình VH- NT TƯ so với năm 2020, số lượng tác phẩm gửi đến Hội đồng cao hơn (97 tác phẩm; năm 2020 là 95 tác phẩm) nhưng tác phẩm nhận mức A lại ít hơn, cho thấy công tác xét, bình chọn tác phẩm được thực hiện nghiêm túc. Tác phẩm nhận tặng thưởng đều xứng đáng về giá trị nghệ thuật cũng như nội dung nghiên cứu, phê bình.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hội đồng lý luận phê bình VH-NT TƯ đã tiến hành xét tặng thưởng được 6 mùa giải và đang từng bước đổi mới hướng đến các tác giả trẻ. Đồng thời Hội đồng cho biết, sẽ có hình thức đầu tư một phần cho các công trình nghiên cứu, tác phẩm có giá trị gặp khó khăn về xuất bản và nâng mức tặng thưởng cho các tác phẩm chất lượng. Cũng theo Phó Chủ tịch chuyên trách Phan Đình Tân, từ năm 2021 trở đi, tặng thưởng của Ban Bí thư sẽ có thêm giải xuất sắc giành cho những tác phẩm có giá trị vượt trội. Do đó, cũng từ năm 2021, quy chế xét tặng thưởng cũng sẽ thay đổi. Cụ thể, các tác giả chỉ được gửi tối đa 2 tác phẩm tham dự tặng thưởng/ năm và sau 3 năm mới được tham dự/ lần.

Trước thực trạng phê bình Văn học, nghệ thuật đang gặp không ít khó khăn, thậm chí nhiều loại hình nghệ thuật còn yếu kém, tặng thưởng của Ban Bí thư đã góp phần động viên khích lệ đội ngũ nghiên cứu, phê bình Văn học- nghệ thuật hiện nay thêm vững tin và tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của lĩnh vực quan trọng, góp phần định hướng sáng tác hiện nay.

Theo Báo Văn nghệ