Bức tranh “Chân dung cô Phượng” có gì đặc biệt mà bán được 3,1 triệu USD?

50

Bức tranh sơn dầu “Chân dung cô Phượng” của họa sĩ Mai Trung Thứ vừa được bán với mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD (hơn 72,3 tỷ đồng).

Trong chương trình đấu giá các tác phẩm của những hoạ sĩ nổi tiếng châu Á – Beyond Legends: Modern Art Evening Sale (Hơn cả huyền thoại: Đêm nghệ thuật hiện đại) của nhà Sotheby’s diễn ra từ lúc 18h30 ngày 18/4/2021 tại Hong Kong (Trung Quốc).


Bức tranh “Chân dung cô Phượng” của hoạ sĩ Mai Trung Thứ.

Sự kiện này có đấu giá các tác phẩm của các danh họa Việt như: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm… Trong đó, bức tranh “Chân dung cô Phượng” (Portrait de Mademoiselle Phuong) của họa sĩ Mai Trung Thứ gây xôn xao khi đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD (hơn 72,3 tỷ đồng)

Đây là tác phẩm sơn dầu trên vải, kích thước 135,5 x 80 cm, góc dưới bên phải có chữ ký tác giả và ghi năm 1930. Bức tranh được mang ra đấu giá từ bộ sưu tập của bà Dothi Dumonteil.

Bức tranh được bán khởi điểm với giá 500 nghìn USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD. Sau khi tính thuế phí, bức tranh đạt 3,1 triệu USD, trở thành bức tranh Việt có mức giá ước chừng cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, kỷ lục này thuộc về tác phẩm “Khỏa thân” của họa sĩ Lê Phổ (1,4 triệu USD). Bức “Chân dung cô Phượng” được cho là có nhiều nét tương đồng về vật liệu, chủ đề và lịch đại với bức “Khỏa thân”.

Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi nhận định: “Bức tranh “Chân dung cô Phượng” thường được mệnh danh là Mona Lisa của Việt Nam, được trình bày bằng những gam màu rất đơn giản. Chính sự đơn giản đã tạo ra nét đẹp thuần túy, dịu dàng, đi thẳng vào hồn người bằng những bước chân nhẹ nhàng nhất. Cô Phượng tỏa ra nét đài các ngay trong dáng ngồi, với ánh mắt có trăm điều muốn nói, người xem phải thổn thức.


Bức tranh “Chân dung cô Phượng” được nhiều người ví như Mona Lisa của Việt Nam.

Họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 – 1980) là một trong bốn danh hoạ Việt Nam xuất thân từ trường Mỹ Thuật Đông Dương và được xếp vào nhóm bộ tứ danh họa Việt trên đất Pháp (Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Lựu).

Tên tuổi ông trong hội họa gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông những năm đầu thế kỷ 20.

“Chân dung cô Phượng” là bức tranh sơn dầu được ông vẽ để miêu tả người tình – một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc Hà Nội.

Bức tranh được Sotheby’s miêu tả là “một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ”.

Theo Dân Việt