Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội nghị Công tác Văn học năm 2020

621
(Vanchuongphuongnam.vn) – Sáng thứ Bảy ngày 17/10/2020, tại Hà  Nội, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Công tác Văn học năm 2020.

Nhà thơ Hữu Thỉnh tại hội nghị

Tại hội nghị, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trình bày những nét chính của công tác văn học trong năm 2020 mà Hội Nhà văn đã thực hiện, đồng thời cũng nêu ra những công tác chuẩn bị cho các hoạt động sắp tới.

Do tình hình dịch Covid, nhiều hoạt động của Hội Nhà văn phải dừng lại. Ngày Thơ Việt Nam đã được chuẩn bị rất kỹ, nhưng không tổ chức được. Tuy nhiên, cuộc thi tiểu thuyết gặt được kết quả một mùa bội thu với các tác phẩm để lại nhiều ấn tượng. Hội Nhà văn tiếp tục đầu tư sáng tác. Cuộc thi thơ của báo Văn Nghệ sắp kết thúc. Hoạt động của BCH Đảng, Đoàn có nhiều cố gắng.

Dù đại dịch Covid có ảnh hưởng đến các hoạt động đối ngoại của Hội Nhà văn, song Hội vẫn giữ được mối quan hệ với các đối tác, vẫn cử người đi nước ngoài gặp gỡ trao đổi. Đặc biệt tập thơ Sông núi trên vai, thơ Việt Nam được dịch và xuất bản tại Ý, là 1 trong 6 cuốn sách được chú ý trong năm tại Ý.

Việc trọng tâm của năm 2020 là chuẩn bị cho Đai hội – Hội Nhà văn, dự kiến trong tháng 11/2020. Đến nay Đại hội ở cơ sở trong cả nước đã sắp hoàn thành. Đại hội cơ sở của chi hội Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh và Đại hội Liên chi hội Miền Đông & Đồng bằng Sông Cửu Long đã được tổ chức rất tốt. Khái quát công tác tổ chức đại hội đã được làm bài bản, chu đáo. Chúng ta sẽ tổ chức một Đại hội đoàn kết, dân chủ, đổi mới và trách nhiệm.

Việc xét giải thưởng và kết nạp hội viên 2020 làm trong ngày hôm nay. Các Hội đồng chuyên môn sẽ chọn: Văn (3 cuốn), Thơ (3 cuốn), Lí luận phê bình (3 cuốn), Văn học dịch (2 cuốn).

Về kết nạp hội viên mới. Năm nay dự kiến kết nạp từ 25 đến 30 người. Dự kiến văn xuối: kết nạp 15 người; Thơ: 10 đến 12 người; Lý luận phê bình không hạn chế (từ 5 đến 7 người); Dịch: 3 đến 5 người. Nhà văn trẻ: 3 đến 5.

Sau báo cáo của nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, các Hội đồng chuyên môn sẽ họp để xét trao giải tác phẩm và kết nạp hội viên mới xong trong hôm nay 17/10/2020.