Kỹ năng tự học trong môi trường giáo dục phổ thông

1380

Hỗ Xuân Đà

(Vanchuongphuongnam.vn) – Trong thời gian nghỉ dịch bệnh, các em học sinh được ở nhà nhằm phòng chống dịch bệnh covid19. Điều mà không ai mong muốn khi các em học sinh nghỉ trong tình hình không có kế hoạch cụ thể cho hoạt động giải trí vui chơi, khi cha mẹ đều bận làm việc, nhưng tất cả phụ huynh đều đồng lòng chung ý kiến cho con em mình không đến trường, vì muốn sự an toàn cho sức khỏe của các em.

Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ này, tất cả các bậc cha mẹ đều nhận ra một điều là khi ở nhà con em của mình chỉ biết vui chơi với chiếc điện thoại, máy tính, những trò chơi trực tuyến, mà không có ý thức tự học. Và, từ đó chúng ta đặt câu hỏi, làm cách nào để con em của chúng ta rèn luyện, hình thành thói quen tốt, có lợi cho sức khỏe, cho tinh thần khi phải tự lập, tự học khi ở nhà.

Những kỹ năng làm quen với trang sách, nghiên cứu từ sách vở hầu như các em không thể thực hiện, khi hầu hết các em đều lệ thuộc vào thầy cô, vào bài giảng ở trường. Khi sự phụ thuộc quá mức ấy, thì các em học sinh phổ thông của thế hệ hiện tại hoàn toàn bị động, phụ thuộc hoàn toàn vào thầy cô, vào trường lớp. Có lẽ rằng, do lần đầu tiên đối diện với dịch bệnh, nên ngành giáo dục chưa thể nhận ra cần phải làm thế nào, chuẩn bị chủ động ra sao, để các em học sinh biết ứng phó với việc phải tự học, tự ôn tập tại nhà. Tôi nghĩ rằng đây là điều rất cần thiết được nhận ra sự thiếu sót, một lỗ hổng cần phải bổ sung ngay, để giáo dục, chỉ bảo rèn luyện cho các em thói quen chủ động tìm tòi, nghiên cứu sách vở, khả năng tự học, và có những nhận thức nhất định về việc đọc sách mỗi ngày.

Một học sinh Trung học đi chọn sách ở nhà sách

Hiện nay, ở tất cả các trường học, các thư viện của nhà trường, giờ đọc sách mỗi tuần, các trường đã làm tới nơi tới chốn chưa, thầy cô đã khơi gợi cho các em học sinh biết đến với trang sách thật sự hay chưa, hay là có thư viện, có giờ đọc sách nhưng chỉ qua loa lấy lệ. Từ đó, các em học sinh lơ là, chểnh mảng với sách, cho nên qua thời gian nghỉ dịch bệnh covid19, phụ huynh đều phàn nàn con em mình chỉ biết tiếp xúc với thế giới công nghệ, với phim ảnh, với game, với những mạng xã hội, mà sự ảnh hưởng của nó không hề nhỏ đối với tâm sinh lý của các em.

Qua thời gian này, chắc chắn là chúng ta – những người lớn có trách nhiệm giáo dục, tạo thói quen hành vi tốt cho các em, bằng khả năng tự học, tự nghiên, tự đến với những cuốn sách, thì cần phải có những tiết đọc sách hiệu quả, thư viện trường phong phú, đa dạng thể loại sách, là một nơi giúp các em học sinh phổ thông biết tự mày mò tìm hiểu kiến thức qua từng trang sách, để mỗi khi không thể đến trường, các em không chỉ biết dán mắt vào màn hình tivi, điện thoại.

Cần phải làm điều gì đó, để các em học sinh phổ thông biết tự lập học tập, ngay khi ở nhà, khi dịch bệnh, hoặc những vấn đề khác xã hội xảy ra. Qua đợt nghỉ này, phải chăng chúng ta cần nghiêm túc nhận ra, học sinh phổ thông hiện nay, không có khả năng tự học, và hầu hết không có thói quen đọc sách, không có thói quen tìm kiếm kiến thức, từ sách báo, mà chỉ biết lệ thuộc hoàn toàn vào thế giới công nghệ.

Đây là việc cần khắc phục ngay, để kịp thời bổ sung cho các em, giúp các em dù trong tình huống khẩn cấp vẫn có thể tự học, tự bảo vệ mình.

Ngày 04-03-2020

H.X.Đ