NSND Bạch Tuyết đưa cải lương lên TikTok qua dự án ‘Tinh hoa cải lương’

111

NSND Bạch Tuyết tất bật ghi hình dự án “Tinh hoa cải lương” để kịp ra mắt khán giả trên nền tảng TikTok.

Từ 9 giờ sáng, NSND Bạch Tuyết đã có mặt tại một sân khấu ở đường Trần Quốc Thảo (Q.3, TP.HCM) để ghi hình cho dự án Tinh hoa cải lương. Bà làm việc liên tục đến 4 giờ chiều. Trong và sau tết Nguyên đán 2022, “Cải lương chi bảo” có nhiều dự án giới thiệu đến khán giả, trong đó, Tinh hoa cải lương là dự án đã khởi động và sẽ ra mắt khán giả trên nền tảng TikTok trong thời gian sớm nhất.

Sự hỗ trợ nhiệt tình của ê-kíp trẻ

NSND Bạch Tuyết hóa Thái hậu Dương Vân Nga.

NSND Bạch Tuyết ghi hình liên tục từ sáng đến chiều.


NSND Bạch Tuyết trước giờ ghi hình.

Có điều khá bất ngờ là ê-kíp của NSND Bạch Tuyết rất trẻ. Bà ghi hình ở sân khấu chính, khi hết một cảnh, vào phòng thay phục trang, các bạn đã chuẩn bị sẵn trang phục cho bà và những bạn phụ trách làm tóc, trang điểm thì tay chân thoăn thoắt giúp bà “hóa” vai mới. Trong dự án Tinh hoa cải lương lần này, NSND Bạch Tuyết bàn với ê-kíp “gạn đục khơi trong” để chọn ra nhiều vai nổi tiếng của bà để ghi hình, do đó, bà phải thay trang phục liên tục.

“Sào đó là trang phục của cô, tính cả bộ Dương Vân Nga nữa là 6 bộ”, quản lý của NSND Bạch Tuyết nói khi bà làm tóc cho nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga, vai để đời của bà. Khi bà bước lên sân khấu cho khâu ghi hình tiếp theo, đạo diễn, hậu cần phía dưới tất bật lo máy quay, đèn đóm, rèm… “Cô hát live, nhạc cũng live luôn”, quản lý của bà thủ thỉ.

Tôi tin rằng, sự thưởng ngoạn của khán giả rất tinh tế. Chính sự tinh tế của khán giả mới giúp cho cải lương được “gìn vàng giữ ngọc”. Nếu đưa ra một bài ca, một trích đoạn mà không có sự cổ vũ của khán giả thì người làm nghề họ không dám làm nữa – NSND Bạch Tuyết chia sẻ.


NSND Thanh Hải đàn cho NSND Bạch Tuyết trong suốt quá trình ghi hình.


Ở tuổi 78, NSND Bạch Tuyết vẫn miệt mài đưa cải lương đến với giới trẻ.


Ê-kíp trẻ của NSND Bạch Tuyết.

Dự án Tinh hoa cải lương của NSND Bạch Tuyết chọn nền tảng TikTok vì muốn hướng đến đối tượng khán giả trẻ thuộc thế hệ Gen Z (sinh trong khoảng thập niên 1990 – 2010). Chương trình chọn ra các khách mời làm nhiều ngành nghề khác nhau, ở mỗi tập như thế, NSND Bạch Tuyết sẽ giải đáp thắc mắc của họ về nghệ thuật cải lương dân tộc.

Nhịp cầu đưa cải lương đến với người trẻ

Sau đêm nhạc Gửi người tri kỷ 2 hát với bạn thân là NSƯT Diệu Hiền, “Cải lương chi bảo” Bạch Tuyết không nghỉ ngơi mà tiếp tục bắt tay vào thực hiện dự án Tinh hoa cải lương vì sau tết, bà còn nhiều dự án nữa phải “lăn bánh”. “Cải lương chi bảo” Bạch Tuyết đã có những chia sẻ xung quanh việc đưa cải lương lên TikTok qua dự án Tinh hoa cải lương.

* Kính chào NSND Bạch Tuyết! Bà quay liên tục từ sáng đến chiều có thấy mệt không?

– NSND Bạch Tuyết: Tôi vẫn chưa thấy mệt (cười). Cũng không biết tại sao nữa, nhưng phải cảm ơn ông bà, cha mẹ, tổ tiên… Cuộc sống của tôi là cải lương, cứ nghe thấy cải lương là như lân thấy pháo.

Tôi rất may mắn vì có một ê-kíp tuyệt vời. Thế giới thuộc về người trẻ. Không phải người lớn nào cũng bảo thủ nhưng đa số mệt mỏi nhiều hơn vì người ta rất khó bỏ những thói quen mấy chục năm, mà nếu như vậy thì làm việc sẽ mệt lắm.

* Nguồn cảm hứng nào giúp bà đưa cải lương lên TikTok?

– Tôi thấy mình đang sống trong thời đại công nghệ, thông tin. Những thói quen cũ đã thay đổi hết rồi. Tôi tin rằng nếu như nghệ thuật cải lương được giới thiệu trên phương tiện này, cứ mở lên là thấy, đặc biệt với những bạn yêu cải lương thì tôi ủng hộ hết lòng.


NSND Bạch Tuyết đồng hành cùng người trẻ trong việc tìm hiểu về cải lương.


Dự án “Tinh hoa cải lương” là nơi mà “Cải lương chi bảo” trò chuyện, giải đáp thắc mắc của người trẻ về cải lương.

* Bà chuẩn bị tâm thế như thế nào cho dự án lần này?

– Mấy mươi năm làm nghề đã cho tôi cảm nhận được khán giả thích cái gì, trọng cái gì, trên cơ sở đó tôi chọn lọc ra để đưa lên TikTok chứ không chủ quan. Như bà con mình khi có giặc ngoại xâm thì chống ngoại xâm, nhưng khi ngoại xâm chỉ còn là cái bóng thì chúng ta cũng có một phương pháp, kỹ thuật gì đó để có thể bình yên phát triển đất nước. Cũng như cách “gìn vàng giữ ngọc” vậy. Tức là trong văn hóa mình, mọi người biết cần phải lược bỏ cái gì và giữ gìn cái gì, cần phải phát triển cái gì chứ người ta không có hồn nhiên thưởng thức.

Tôi tin rằng, sự thưởng ngoạn của khán giả rất tinh tế. Chính sự tinh tế của khán giả mới giúp cho cải lương được “gìn vàng giữ ngọc”. Nếu đưa ra một bài ca, một trích đoạn mà không có sự cổ vũ của khán giả thì người làm nghề họ không dám làm nữa. Công thưởng thức, công giữ gìn thuộc về khán giả là 80%.

* Bà chọn lọc trích đoạn nào để đưa lên TikTok?

– Tôi cùng với ê-kíp bàn với nhau để chọn lọc vì tôi thấy đã đến tuổi này, mình không nên chủ quan mà nên lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người, từ đó mới có thể hình thành nên dự án lần này.

Theo Thế Sang/Báo Thanh Niên