Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 11.2020

462

Sau gần 8 tháng phát động, Cuộc vận động Sáng tác thơ 1-2-3 đã nhận hơn 850 chùm thơ của gần 250 tác giả trong và ngoài nước gửi về tham gia, và đã giới thiệu hơn 520 chùm thơ trên trang Văn Học Sài Gòn. Hướng tới chất lượng nên số chùm thơ được giới thiệu ngày càng hạn chế.

Được biết, một số tác giả cũng hoàn thành các tập thơ 1-2-3 riêng mình để chuẩn bị ấn hành như Vũ Thanh Thủy ở Phú Thọ, Nguyễn Đinh Văn Hiếu – Trà Vinh, Nguyễn Đức Bá – Quảng Nam, Lê Tuyết Lan – Tiền Giang,… ngoài các tác giả đã có thơ 1-2-3 in chung với các thể loại thơ khác trong các tập thơ đã xuất bản như Bình Địa Mộc, Vũ Thanh Thủy.

Ban tổ chức và ban giám khảo tiếp tục tuyển chọn các chùm thơ của 5 tác giả để trao Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 11.2020. Xin chúc mừng các bạn thơ được nhận quà nhân mùa Giáng sinh:

1. Lê Thanh Hùng (Bình Thuận)
2. Trần Thùy Linh (Hải Dương)
3. Nguyễn Đức Bá (Quảng Nam)
4. Tạ Hùng Việt (Khánh Hòa)
5. Chử Lê Hoàng Điệp (Kuwait)

Nhân đây xin nhắc lại tiêu chí về thể thơ mới thuần Việt:

Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.

Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.

Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.

Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.

Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.

Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những Chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Giá trị tặng thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm.

Chúng tôi chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của bạn thơ và các đơn vị tài trợ đồng hành với thơ 1-2-3: Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH MTV TMDV Diệp Bảo An (Bò một nắng Phú Yên), Công ty TNHH TOVI, Công ty TNHH Pilot Design Bags, Công ty May mặc Lâm Mơ.

Theo VHSG