Tặng thưởng thơ 1-2-3 tháng 5 năm 2020

530

Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm “Tạp văn Sài Gòn – Sài Gòn trong tạp văn” do nhóm chủ trương Văn Học Sài Gòn phối hợp NXB Hội Nhà văn – Chi nhánh phía Nam tổ chức vào sáng ngày 29.5 tại TPHCM, ban tổ chức đã tiến hành trao Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 5.2020 cho 5 tác giả.

Hai tác giả Lê Đỗ Lan Anh và Bình Địa Mộc nhận Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 5.2020 do các nhà thơ Hoài Vũ, Lê Thị Kim, Phan Hoàng và nhà văn Trần Nhã Thụy trao tặng

Danh sách cụ thể như sau:

1- Lê Đỗ Lan Anh (Vĩnh Long)

2- Đặng Tường Vy (Pháp)

3- Bình Địa Mộc (TPHCM)

4- Võ Hoàng Phương (Nghệ An)

5- Trần Thị Hồng Anh (Nghệ An)

Các nhà thơ Hoài Vũ, Phan Hoàng và nhà văn Trần Nhã Thụy đã trao phần thưởng, tặng hoa cho 2 tác giả Lê Đỗ Lan Anh và Bình Địa Mộc. Ngoài ra, nhà thơ Lê Thị Kim còn tặng thêm quà là sách và tiền mặt cho 2 tác giả trên.

Từ trái sang, các nhà thơ: Doãn Minh Trịnh, Nguyên Trân, Bình Địa Mộc, Lê Thị Kim, Lê Đỗ Lan Anh

Đối với 3 tác giả ở xa không thể trực tiếp đến nhận, ban tổ chức sẽ gửi phần thưởng qua bưu điện.

Đại diện ban tổ chức, nhà thơ Phan Hoàng cho biết “Cuộc vận động Sáng tác thơ 1-2-3” mới diễn ra trong một tháng nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo người làm thơ và yêu thơ. Đây là một bất ngờ ngạc nhiên ngoài dự đoán. Vì vậy, thay vì trao 3 tặng thưởng như kế hoạch ban đầu, ban tổ chức đã nâng lên 5 tặng thưởng hàng tháng.

Qua đó cho thấy thể loại thơ mới 1-2-3 đã mang đến nhiều cảm hứng cho những người sáng tác và có sức lan tỏa mạnh mẽ từ Nam chí Bắc, ở trong lẫn ngoài nước. Nhiều chùm thơ có chất lượng cao gửi về đã và đang lần lượt đăng trên trang vanhocsaigon.com và sẽ giới thiệu thêm trên một số trang văn học khác.

Trong lần xét chọn tặng thưởng tháng đầu tiên này ban giám khảo cân nhắc 2 yếu tố: chất lượng và số lượng các chùm thơ tác giả gửi về tham gia nhiều và sớm nhất. 5 tác giả được tặng thưởng đều có từ 2 chùm thơ trở lên được chọn đăng trong tháng 5.2020. Một số tác giả khác có chùm thơ hay đã đăng nằm trong diện bình xét ưu tiên của ban giám khảo khi có những chùm thơ mới giới thiệu trong tháng tới.

Đồng thời, trên cơ sở tất cả những chùm thơ 1-2-3 đăng trên trang vanhocsaigon.com, cuối năm ban tổ chức sẽ tuyển chọn mỗi tác giả 5 bài hay nhất vào chung khảo, bầu chọn ít nhất là 5 tác giả để trao Giải thưởng “Thơ hay 1-2-3 năm 2020” và xuất bản sách. Hội đồng chung khảo gồm các nhà thơ, nhà lý luận phê bình có kinh nghiệm và uy tín. Giá trị giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm có giá trị.

Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.

Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.

Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.

Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm của tác giả muốn biểu hiện.

Nhân đây, ban tổ chức xin cảm ơn nhà thơ Lê Thị Kim cũng như Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO và Công ty TNHH Luật Thành Văn đã đồng hành tài trợ cho “Cuộc vận động Sáng tác thơ 1-2-3” vì vẻ đẹp “Sáng tạo & Nhân văn”!

Theo VHSG