Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 9.2020

464

Sau 6 tháng khởi xướng, Cuộc vận động Sáng tác thơ 1-2-3 đã nhận hơn 600 chùm thơ của gần 200 tác giả trong và ngoài nước gửi về tham gia, đã đăng tải hơn 430 chùm thơ trên trang Văn Học Sài Gòn. Riêng tháng 9.2020 đã giới thiệu 92 chùm thơ của gần 70 tác giả, trong đó có những tác giả được đăng 2-3 chùm thơ.

Từ kết quả trên, ban giám khảo đã xét chọn 7 tác giả để trao Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 9.2020.

Lễ trao tặng thưởng thơ của 2 tháng 8-9 sẽ diễn ra tại buổi tọa đàm “Nhà văn mùa dịch Covid-19” do Văn Học Sài Gòn tổ chức dự kiến vào cuối tuần đầu tiên của tháng 11.2020. Đối với những tác giả ở xa không thể trực tiếp đến tham dự, ban tổ chức sẽ chuyển quà tặng qua bưu điện.

Sau đây là danh sách cụ thể và xin chúc mừng 7 tác giả được Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 9.2020:

Vũ Tuyết Nhung (Thanh Hóa)

Trần Thế Vinh (An Giang)

Nguyễn Quỳnh Anh (Ninh Bình)

Hồ Loan (Quảng Nam)

Phan Phương Loan (TPHCM)

Quách Mộc Ngôn (Sóc Trăng)

Nguyễn Thị Thanh (Bình Định)

Nhân đây xin nhắc lại tiêu chí:

Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.

Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.

Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.

Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.

Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.

Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những Chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Giá trị tặng thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm.

Chúng tôi chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của bạn thơ và các đơn vị tài trợ đồng hành với thơ 1-2-3: Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH MTV TMDV Diệp Bảo An (Bò một nắng Phú Yên), Công ty TNHH TOVI, Công ty TNHH Pilot Design Bags, Công ty May mặc Lâm Mơ.