Văn hóa nơi công cộng

473

19.6.2018-14:00

Cục Hàng không đã ra quyết định cấm bay 1 năm với hành khách có hành vi ném điện thoại vào mặt nhân viên hàng không xảy ra vào tối 3.6 tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

 

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc chỉ là chuyến bay bị hoãn và khách hàng không nhận được tin nhắn hoãn vì dùng số điện thoại khác đăng ký khi mua vé.

 

Thời gian qua, từ sự phát triển bùng nổ của ngành hàng không, số hành khách Việt đi máy bay cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, song hành cùng sự phát triển đáng mừng đó, đã xảy ra không ít trường hợp hành khách có hành vi thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật: đùa giỡn rằng máy bay có bom, gây mất trật tự ở sân bay, tự ý mở cửa thoát hiểm hay hút thuốc trên máy bay, rồi giành ghế ngồi dẫn đến đánh nhau trên máy bay… Chỉ vì không hài lòng do chậm chuyến, trễ chuyến, hành khách thậm chí còn “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với nhân viên hàng không.

 

Những hành vi thiếu văn hóa trên của hành khách Việt diễn ra không chỉ ở sân bay trong nước, mà còn ở sân bay nước ngoài. Người viết từng chứng kiến các du khách Việt gây phiền toái khi chen lấn, lớn tiếng ở sân bay nhiều nước từ Singapore đến Úc, Israel… Trong đó, có lần tại một sân bay nước ngoài, sau khi nghe thông báo chuyến bay trễ 60 phút thì một đoàn khách VN ngay lập tức lớn tiếng đến mức khiến hành khách nhiều nước khác phải ngỡ ngàng.

 

Cho nên, chẳng hề khó hiểu khi sân bay ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ có hẳn các đoạn phát thanh bằng tiếng Việt để hướng dẫn hành khách VN, mà theo chia sẻ của vài nhân viên làm việc tại các sân bay ấy là nhằm “nhắc khéo” hành khách người Việt. Như thế, chẳng có gì đáng mừng khi tiếng Việt được dõng dạc vang lên ở sân bay nước ngoài.

 

Chính vì thế, quyết định cấm bay đối với vị khách ném điện thoại vào mặt nhân viên hàng không trên là cần thiết. Bởi nếu không chấn chỉnh thì chính những vị khách VN có thể trả giá đắt nếu có hành vi thiếu kiềm chế ở sân bay quốc tế. Điển hình như nếu tại sân bay Mỹ, thì vị khách ném điện thoại vừa nêu có thể bị xử lý hình sự, kèm theo mức bồi thường không nhỏ.

 

Từ những thực tế trên, chúng ta cần có những biện pháp cứng rắn đủ sức răn đe nhằm chấn chỉnh văn hóa của hành khách đi máy bay nói riêng, cũng như nơi công cộng nói chung.

 

PHÁT TIẾN/ TNO

 

 

>> XEM TIẾP NHỊP SỐNG SÀI GÒN…