7 tác giả được Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 6/2020

864

Trong tháng 6.2020, Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác Thơ 1-2-3 đã nhận được 84 chùm thơ của 48 tác giả từ trong lẫn ngoài nước gửi về tham gia và đã giới thiệu 60 chùm thơ trên VHSG. Đây là điều đáng ngạc nhiên và vui mừng cho một thể loại thơ mới thuần Việt vừa xuất hiện trên thi đàn.

Vì mới bước sang tháng thứ 2 của Cuộc vận động sáng tác Thơ 1-2-3 nên bên cạnh chất lượng thì sự nhiệt tình tham gia thể hiện qua số lượng các chùm thơ gửi về và được chọn đăng của các tác giả là yếu tố quan trọng mà ban tổ chức và ban giám khảo cân nhắc khi xét tặng thưởng hàng tháng.

Nếu như tháng 5.2020 có 5 tác giả được tặng thưởng thì tháng 6.2020 có tới 7 tác giả và họ đều có từ 3 đến 4 chùm thơ 1-2-3 được chọn đăng trong tháng. Đối với những tác giả có chùm thơ hay nhưng số lượng ít chưa được tặng thưởng trong tháng 5 hoặc tháng 6.2020 thì đó vẫn là một trong những cơ sở để xem xét tặng thưởng những tháng tiếp theo cũng như xét chung khảo giải thưởng cả năm.

Sau đây là danh sách 7 tác giả được Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 6.2020:

1- Hà Phi Phượng (Thái Bình)

2- Trương Mỹ Ngọc (TPHCM)

3- Võ Văn Trường (Quảng Nam)

4- Vũ Thanh Thủy (Phú Thọ)

5- Đoàn Thị Diễm Thuyên (TPHCM)

6- Đặng Văn Thắng (Nghệ An)

7- Đỗ Thu Hằng (Hà Nội)

VHSG nồng nhiệt chúc mừng và mong đón nhận các sáng tác mới của các bạn.

Sắp tới, ban tổ chức tiếp tục công bố danh sách các tác giả được Tặng thưởng Thơ 1-2-3 tháng 7.2020. Lễ trao tặng thưởng thơ cả 2 tháng sẽ diễn ra cùng buổi tọa đàm “Từ trang báo đến trang sách” dự kiến tổ chức vào nửa đầu tháng 8.2020.

Xin nhắc lại quy tắc: Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.

Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.

Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.

Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện. Đặc biệt giữa câu 1 và câu 6 làm sao có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.

Nhân đây, VHSG xin chân thành cảm ơn tấm lòng vì văn hóa của các đơn vị tài trợ: Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH Luật Thành Văn, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, đồng thời cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các tác giả cũng như sự ủng hộ của bạn đọc đối với thơ 1-2-3 vì một nền thơ Việt tươi mới, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc trên tinh thần “Sáng tạo & Nhân văn”!

PV