Hai tác giả của TPHCM nhận giải Tác giả trẻ năm 2022

376

Trong 3 tác giả nhận giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022 của Hội Nhà văn Việt Nam, có 2 tác giả hiện đang sinh sống và học tập tại TPHCM là Trần Đức Tín và Trần Duy Bảo Khang.

Ngày 28-2, tại trụ sở Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM, Hội Nhà văn Việt Nam đã trao giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022 dành cho những tác giả dưới 35 tuổi. Năm nay, giải được trao cho 3 tác giả: Lê Vũ Trường Giang với tập truyện ngắn Bạc màu áo ngự (NXB Tổng hợp TPHCM), Trần Duy Bảo Khang (bút danh Vĩ Hạ) với tập thơ Đi tìm những bóng người (NXB Hội Nhà văn), Trần Đức Tín (bút danh Khét) với tác phẩm Chín nhánh da vàng (NXB Hội Nhà văn). Mỗi tác phẩm được giải kèm theo Bằng chứng nhận và số tiền 30 triệu đồng.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền (ngoài cùng bên phải) cùng nhà văn Nguyễn Quang Thiều và nhà văn Nguyễn Một trao giải cho các tác giả

Ngoại trừ Lê Vũ Trường Giang đang sống và làm việc tại Thừa Thiên – Huế, hai tác giả còn lại đều đang học tập và làm việc tại TPHCM. Trong đó, tác giả Vĩ Hạ (18 tuổi, hiện đang là sinh viên năm nhất Khoa Văn học Ttrường Đại học KHXH&NV TPHCM – Đại học Quốc gia TPHCM).

Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trong tổng số các tác phẩm gửi tới Ban Sáng tác Hội Nhà văn để tham dự xét giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022, thì thơ và văn xuôi là hai thế loại chiếm số lượng áp đảo.

    

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

phát biểu tại lễ trao giải

Từ đề xuất của Hội đồng sơ khảo, sau hai phiên họp, với những phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo, Hội đồng chung khảo đã bỏ phiếu thống nhất chọn ra 3 tác phẩm tiêu biểu của Lê Vũ Trường Giang, Trần Đức Tín và Trần Duy Bảo Khang để tôn vinh trong hai hạng mục văn xuôi và thơ.

Từ trái qua: Trần Đức Tín, Lê Vũ Trường Giang và Trần Duy Bảo Khang

Chia sẻ sau khi nhận giải Tác giả trẻ, nhà thơ trẻ Trần Đức Tín cho biết, thơ đã đến với anh trong những lúc kiệt cùng nhất, trong bóng tối mịt mù, chỉ có thơ vẫn ở lại, không rời bỏ. Chính thơ đã cho anh niềm tin vào con người.

Nhà thơ trẻ Trần Đức Tín chia sẻ trong lễ nhận giải

Cũng trong dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam còn trao thêm giải Nhà văn nữ ấn tượng cho nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa đến từ Ninh Thuận.

Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa đến từ Ninh Thuận nhận giải Nhà văn nữ ấn tượng

Trước đó, nhà văn Nguyễn Bích Lan đã nhận giải tại Hà Nội. Và trao quyết định giải thưởng Sông Mekong năm 2022 cho nhà văn Trình Quang Phú với tập bút ký Ký sự xứ người. Cùng đoạt giải năm nay còn có nhà văn Nguyễn Bắc Sơn với tiểu thuyết Lính tăng, đã được trao trước đó tại Hà Nội.

Theo Hồ Sơn/ SGGP