Học sinh trường THPT chuyên Lý Tự Trọng Cần Thơ đạt huy chương vàng quốc tế môn Sinh học năm 2021

627

Lê Xuân

(Vanchuongphuongnam.vn) – Em Đặng Lê Minh Khang – học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP. Cần Thơ là một trong bốn học sinh của Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021, đã xuất sắc đạt huy chương vàng.


Bốn học sinh đại diện Việt Nam dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2021 đều đạt huy chương (1 vàng, 2 bạc, 1 đồng). Trong đó, em Đặng Lê Minh Khang (ngoài cùng bên trái) đạt huy chương vàng.

Cuộc thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2021 tổ chức ở Bồ Đào Nha, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 em dự thi đều đạt huy chương (1 vàng, 2 bạc, 1 đồng). Em Đặng Lê Minh Khang, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lý Tự Trọng Cần Thơ vinh dự đạt huy chương vàng. Đây là lần đầu tiên TP Cần Thơ có học sinh đạt giải quốc tế, là niềm tự hào của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Đặng Lê Minh Khang – học sinh trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP. Cần Thơ đặt huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2021.

Em Đặng Lê Minh Khang là học sinh giỏi toàn diện, liên tục 2 năm liền đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019 – 2020 và năm học 2020 – 2021. Em cho biết: “Do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19 nên kỳ thi được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong khoảng thời gian đầu em phải học online ở Cần Thơ. Nhưng nhờ sự hỗ trợ rất lớn của các thầy cô và gia đình, em đã được học trực tiếp cùng đội trước khi thi trực tuyến và tập trung tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Em rất vui vì tất cả các thành viên trong đội đều có huy chương. Em cho rằng đây là kết quả xứng đáng của sự nỗ lực rất lớn của cả đội và sự hỗ trợ tận tình của các thầy, các cô và gia đình. Kỳ thi năm nay là lần đầu tiên em phải làm bài hoàn toàn trên máy tính với nhiều dạng câu hỏi khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Do đó trong quá trình thi, em cũng có gặp một số lỗi kỹ thuật nho nhỏ nhưng đã bình tĩnh giải quyết và hoàn thành bài thi suôn sẻ”.

Thầy Huỳnh Bửu Tính – Phó Hiệu trưởng trường chuyên Lý Tự Trọng cho biết: “Cả tổ Sinh có 4 cô giáo giỏi tập trung bồi dưỡng cho em, và gần một tháng em được ra Hà Nội để các thầy cô giáo trường Đại học quốc gia Hà Nội bồi dưỡng nên phần lý thuyết và thực hành của em được nâng lên nhiều. Năm nay em được tuyển thẳng vào Đại học. Nguyện vọng của em là học Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh để trở thành bác sĩ giỏi phục vụ nhân dân”.

Được biết, ba của Đặng Lê Minh Khang là giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Cần Thơ. Mẹ em là giáo viên Anh văn trường THCS Đoàn Thị Điểm Cần Thơ. Vì vậy, trình độ Anh văn của Minh Khang cũng rất tốt, là điều kiện để tiếp cận đề thi nhanh.

Với thành tích xuất sắc mà Minh Khang đạt được, UBND TP Cần Thơ, Sở GD-ĐT và nhà trường đã tổ chức khen thưởng nhằm kịp thời khích lệ và động viên tinh thần. Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ gửi lời chúc mừng và biểu dương quyết tâm, nỗ lực hết mình của em Đặng Lê Minh Khang cũng như các thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Để đạt được kết quả đó, là cả một sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của bản thân em Minh Khang, quý thầy cô giáo tham gia tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học. Đồng thời cũng cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của ngành Giáo dục Cần Thơ.


UBND TP Cần Thơ khen thưởng cho học sinh Đặng Lê Nguyên Khang, sau khi đạt thành tích cao trong đợt thi Olympic Sinh học quốc tế. (Ảnh: Giáo dục và Thời đại).

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, phát biểu: “Trong hoàn cảnh khó khăn về điều kiện học tập, bởi sự ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng bằng niềm đam mê đối với môn Sinh học, em đã nỗ lực không ngừng, góp phần khẳng định vị thế của học sinh thành phố Cần Thơ, khẳng định trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Minh Khang đã lan tỏa niềm đam mê học tập đến tất cả học sinh của thành phố Cần Thơ”.

L.X