Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng văn học năm 2022

344

Sáng ngày 15.2.2023, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt  Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học và Giải Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà văn Việt Nam trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải. Từ trái qua phải: Ông Trần Thanh Lâm, dịch giả Nguyễn Hữu Dũng, nhà thơ Nguyễn Bảo Chân, nhà thơ Trần Lê Khánh, nhà vănTrung Sỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Tới tham dự buổi Lễ có ông Trần Thanh Lâm – Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW, ông Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tài – Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Văn phòng Trung ương Đảng, ông Nguyễn Thế Kỷ – Chủ tịch Hội đồng lý luận TW, ông Trần Hướng Dương – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Lê Hoàng Lâm – Đại diện nhà tài trợ Thaco Trường Hải.

Về phía Hội Nhà văn Việt Nam có Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Nguyễn Bình Phương, Cố vấn Hữu Thỉnh và các Ủy viên BCH Hội.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương thay mặt BCH đọc bản Báo cáo tổng kết và kết quả xét Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Trong đó, năm 2022 có 161 tác phẩm đề cử cho Giải, thấp hơn 55 tác phẩm so với năm 2021. Trong số 161 tác phẩm đề cử, có 30 tác phẩm văn xuôi, 61 tác phẩm thơ, 14 tác phẩm lý luận phê bình, 19 tác phẩm dịch, 17 tác phẩm thiếu nhi.

Kết quả Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022 cho 5 tác giả, tác phẩm xuất sắc gồm:

1- Giải thưởng văn xuôi: Tác giả Lý Lan (TP.HCM) với tiểu thuyết Bửu Sơn Kỳ Hương (NXB Tổng hợp TPHCM).

2- Giải thưởng thơ: Tác giả Trần Lê Khánh (TP.HCM) với tập thơ Ngàn bài thơ khác (NXB Hội Nhà văn).

3- Giải thưởng thơ: Tác giả Nguyễn Bảo Chân (Hà Nội) với tập thơ Bóng của ý nghĩ. (NXB Thế Giới).

4- Giải thưởng văn học dịch: Dịch giả Nguyễn Hữu Dũng (Hà Nội) với tiểu thuyết Hiệp sĩ thánh chiến của tác giả Ba Lan Henryk Sienkiewicz (NXB Văn Học).

5- Giải thưởng văn học thiếu nhi: Tác giả Trung Sỹ (Hà Nội) với tập truyện dài Thung lũng đồng vang. (NXB Trẻ).

Các tác phẩm đoạt giải

Riêng Giải thưởng lý luận phê bình không tìm được tác phẩm xứng đáng để trao năm nay.

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định: “Điểm chung của những tác phẩm đoạt giải thưởng là đều có câu chữ hướng về phía ánh sáng. Mỗi tác phẩm đều chứa đựng vẻ đẹp của chính cuộc sống chúng ta và giúp lan tỏa rộng rãi vẻ đẹp ấy ra bên ngoài. Lòng tốt, tình yêu thương và niềm hy vọng cho sự phát triển lâu dài chính là cốt lõi của các tác phẩm, là sự tiếp nối kiêu hãnh con đường của các nhà văn thế hệ trước đã đi, và chúng ta tự hào tôn vinh những tác phẩm xứng đáng là căn cước văn hóa dân tộc Việt Nam.”

Thay mặt cho các tác giả, dịch giả đoạt Giải thưởng, nhà thơ Nguyễn Bảo Chân chia sẻ trong buổi Lễ: “Tôi vô cùng cảm động khi nhận Giải thưởng, là dấu mốc đáng nhớ trên con đường đi đầy gian khó, bất trắc nhưng cũng đáng tự hào. Chúng tôi sống, viết bằng cả trái tim, vượt qua mọi điều, có cả yêu thương, thù hận, có hoa và gai nhọn. Giải thưởng là động lực, vinh dự nhưng cũng là thách thức, liệu tôi có tự đổi mới để không lặp lại mình, để tiếp tục chia sẻ được cảm xúc, tư tưởng với bạn đọc…”.

Cũng trong buổi lễ này, Hội Nhà văn Việt Nam đã công bố Quyết định trao giải thưởng Nhà văn nữ ấn tượng năm 2022 cho hai nhà văn Nguyễn Thị Kim Hoa ở Ninh Thuận, Nguyễn Thị Bích Lan ở Hà Nội “Với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua số phận để làm nên vẻ đẹp cuộc sống”. Họ là những dịch giả, tác giả đã dũng cảm vượt lên thách thức của số phận, để cầm bút, tỏa sáng bằng tác phẩm của mình và còn biết chia sẻ, hỗ trợ cho những phận đời kém may mắn, gặp khó khăn…

“Giải thưởng Nữ nhà văn ấn tượng của năm trao cho dịch giả Nguyễn Bích Lan và tác giả Nguyễn Thị Kim Hòa là trao cho ý chí, sự dũng cảm, tình yêu cuộc sống, tính thiện lương và lan tỏa động lực sống ý nghĩa của hai nữ tác giả.” – Trưởng Ban công tác nhà văn nữ Thùy Dương phát biểu trong buổi lễ.

Xin chúc mừng các tác giả với niềm vui sáng tạo!

KBH-TB

Theo Vanvn