Hội Nhà văn Việt Nam triển khai công việc cuối năm 2021

401

Vào sáng ngày 5/10, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với đại diện các Hội đồng chuyên môn và Ban công tác, do Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều chủ trì, với ý kiến đồng thuận cao về các hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới.


Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều chủ trì cuộc họp.

Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh và thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều công việc của Hội Nhà văn Việt Nam khóa X gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng Ban Chấp hành Hội đã triển khai được nhiều công việc chuyên môn hàng năm và những công việc mang tính chiến lược cho sự phát triển văn học Việt Nam.

Để chuẩn bị cho các công việc quan trọng từ nay đến cuối năm 2021, Thường vụ Hội Nhà văn đã có cuộc họp với các Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Hội đồng chuyên môn, Trưởng, Phó các Ban công tác của Hội Nhà văn để thống nhất tinh thần chỉ đạo của Đảng Đoàn và của Ban Chấp hành Hội.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội đã báo cáo tóm tắt những công việc mà Ban Chấp hành Hội khóa X đã triển khai trong thời gian qua và công việc sắp tới.

– Về việc đổi mới hình thức nội dung Báo Văn Nghệ và Tạp chí Nhà Văn và Cuộc Sống đã thu hút được sự quan tâm của các nhà văn và dư luận. Có những ý kiến khác nhau nhưng đó là một việc thông thường. Thường vụ cùng Ban biên tập Báo Văn Nghệ đã thống nhất mời một số hội viên tuyển chọn tác phẩm từng tháng mang đến nhiều cách nhìn, đa dạng về phong cách. Việc đổi mới bao giờ cũng có những khó khăn nhưng Báo Văn Nghệ là tờ báo mà hội viên cũng như bạn đọc đòi hỏi đổi mới nhiều nhất trong nhiều năm gần đây. Đại diện Thường vụ tham gia trực tiếp tổ chức và thực hiện một số số Báo Văn Nghệ để thể hiện quyết tâm thực sự của Ban Chấp hành Hội với Báo Văn Nghệ chứ không chỉ là quyết tâm trong các cuộc họp.

– Về công tác giải thưởng: Đã thành lập và tổ chức thành công lễ công bố Giải thưởng Tác giả Trẻ. Các tác giả trẻ đã có một sân chơi cần thiết và bổ ích. Ban chấp hành hi vọng sẽ tìm được những tác giả trẻ mang tín hiệu tốt đẹp cho một nền văn học tương lai. Đây cũng là việc triển khai những chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng (nay là Thường trực Ban Bí thư) trong bài nói chuyện tại Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ X diễn ra trong tháng 11.2020.

– Thời gian sắp tới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, Hội Nhà văn sẽ tổ chức phát động Cuộc vận động Sáng tác Văn học thiếu nhi từ năm 2021 đến 2025 để tạo điều kiện cho những tác phẩm viết cho các em thiếu nhi ngày càng hay, có chất lượng, có tác động tích cực đến lớp trẻ và đến xã hội. Đồng thời tổ chức mang sách hay cho hàng vạn thiếu nhi ở các vùng miền núi và nông thôn.

– Ban Tổ chức Hội nghị Những người viết trẻ toàn quốc lần thứ 10 đã nhận được đề cử đại biểu từ các Hội VHNT, các Chi hội Nhà văn Việt Nam tại các vùng miền, các Hội đồng, các Ban và các ủy viên Ban chấp hành. Ban Nhà văn trẻ được Ban Chấp hành phân công là Tiểu ban nhân sự hội nghị đã họp tuyển chọn các đại biểu chính thức trình Ban Chấp hành Hội xem xét và phê chuẩn. Dự kiến Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 sẽ tổ chức vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 khi dịch Covid-19 đã được ngăn chặn ở mức tốt nhất.

– Công tác xét kết nạp hội viên: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Ban Chấp hành đã quyết định kéo dài thời gian nộp hồ sơ xét kết nạp hội viên và nộp tác phẩm tham gia xét giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 đến ngày 30/10/2021. Đây là một trong những công việc quan trọng nhất của Ban Chấp hành trước dư luận về việc kết nạp cũng như xét giải thưởng hàng năm trong nhiều năm qua.

– Công tác xét giải thưởng: Cho đến ngày 5/10, Ban Sáng tác đã nhận 98 tác phẩm dự giải thưởng hàng năm của 4 thể loại. Về Giải thưởng Tác giả Trẻ số tác phẩm dự giải đã nhận được là 50. Ban Chấp hành đề nghị các thành viên Hội đồng tăng cường hơn nữa để kiếm tìm, chọn lọc và giới thiệu thêm những tác phẩm hay có giá trị về mặt nghệ thuật và tư tưởng, mang tính chuyên môn cao để tham gia xét giải thưởng chứ không thụ động ngồi chờ sách đề cử gửi đến. Các Hội đồng chuyên môn của Hội Nhà văn phải có trách nhiệm bảo vệ, thuyết trình chỉ ra được những điểm hay, xuất sắc của các tác phẩm được trao giải thưởng. Trang web Hội Nhà văn, Báo Văn Nghệ, Tạp chí Nhà Văn và Cuộc Sống, sách chuyên đề Viết & Đọc phải dành số đặc biệt về các tác phẩm đạt giải thưởng Hội Nhà văn để dư luận bạn đọc được biết và hiểu. Việc trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào một buổi riêng trang trọng đi sâu vào chuyên môn.

– Dự định của Ban Chấp hành sẽ thành lập Trung tâm Sách và Nhà văn tại địa điểm 65 Nguyễn Du. Đó chính là ngôi nhà chung để các nhà văn sinh hoạt, tổ chức ra mắt sách, thuyết trình chuyên đề, giao lưu nhà văn và bạn đọc, tiếp khách quốc tế và là nơi lưu trữ những tác phẩm quan trọng, chất lượng của nền văn học Việt Nam từ trước tới nay cũng như tác phẩm của các hội viên Hội Nhà văn.

– Về công tác sửa chữa lại trụ sở: Sau nhiều năm đưa vào sử dụng trụ sở của cơ quan Hội đã xuống cấp nghiêm trọng, các phòng làm việc không đảm bảo vệ sinh và an toàn sử dụng. Ban Chấp hành đã quyết định cho sửa chữa và sắp xếp lại các phòng ban chuyên môn đảm bảo mỹ quan và đáp ứng tốt cho công việc. Vì kinh phí Hội vô cùng hạn chế nên việc sửa chữa đã được xã hội hóa một phần.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương – Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban Sáng tác phát biểu nhất trí các ý kiến mà nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã trình bày. Công tác kết nạp Hội vẫn theo quy định trong điều lệ của Hội Nhà văn Việt Nam, nhưng sẽ dùng từ “đăng ký gia nhập Hội Nhà văn” chứ không dùng từ “xin” trong đơn (Hồ sơ gia nhập Hội Nhà văn).

Nhà văn Y Ban – Phó Chủ tịch Hội đồng văn xuôi có ý kiến rằng: Qua việc tuyển chọn văn xuôi cho Báo Văn Nghệ cho thấy rất nhiều cây bút trong cả nước quan tâm và đã gửi nhiều tác phẩm qua email. Việc đọc tuy rất vất vả nhưng nhà văn thấy vui vì nhiều người vẫn còn tâm huyết với việc sáng tác, với Báo Văn Nghệ. Việc đó cho thấy một luồng gió mới đối với công cuộc đổi mới Báo Văn Nghệ.

PGS-TS Nguyễn Đăng Điệp – Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình chia sẻ cùng Chủ tịch và Ban chấp hành về những khó khăn khi cải cách và đổi mới công tác của Hội Nhà văn cùng như Báo Văn Nghệ, đây là tín hiệu đáng mừng. Giải thưởng Hội Nhà văn chính là hàn thử biểu của nền văn học Việt Nam. Nếu giải thưởng lựa chọn không xác đáng thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nền văn học. Vì vậy việc lựa chọn giải thưởng văn học hàng năm phải đích đáng, chỉ tôn vinh những tác phẩm tinh hoa, công việc này phải làm quyết liệt nếu không tìm được tác phẩm xứng đáng năm đó có thể không có giải thưởng. Các Hội đồng cần làm cẩn thận, nghiêm túc, phải có sự đồng lòng, nhất trí cao và phát huy hết quyền và trách nhiệm của Hội đồng.

Nhà văn Trần Anh Thái – Phó Chủ tịch Hội đồng thơ thì đặt vấn đề rằng, những năm trước Ban Chấp hành Hội có cho số lượng hội viên kết nạp của mỗi Hội đồng, năm nay có vậy không. Những nhà văn đã quá bán Hội đồng tại khóa trước có được bảo lưu sang khóa này và năm nay hay không. Công tác xét giải thưởng rất phức tạp và việc xác định tác phẩm được trao giải đòi hỏi Hội đồng chuyên môn cùng Ban Chấp hành Hội bàn thảo kỹ lưỡng để có những tác phẩm xứng đáng.

Nhà văn Thụy Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng văn học thiếu nhi bày tỏ sự tin tưởng vào quyết định của Ban chấp hành và rất vui khi Ban văn học thiếu nhi đã chuyển thành Hội đồng Văn học thiếu nhi. Các thành viên trong Hội đồng Văn học thiếu nhi đã lập nhóm để trao đổi sách viết về thiếu nhi, cập nhật những cuốn sách mới xuất bản hai nhà văn Văn Thành Lê và Cao Xuân Sơn đã gửi sách cho cả nhóm đọc và trao đổi. Một số nhà văn viết về thiếu nhi cũng đã để lại ấn tượng tốt cho các cháu thiếu nhi.

Nhà văn Thùy Dương – Trưởng Ban Nhà văn nữ cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Ban Chấp hành Hội khóa mới với những sự thay đổi thiết thực. Nhà văn rất vui khi Hội đã và đang là nơi các nhà văn đến chia sẻ, sinh hoạt chuyên môn. Ban Nhà văn nữ cũng đã triển khai một số hoạt động. Thời gian trước công tác từ thiện của Ban Nhà văn nữ là tự phát chưa thông qua Ban Chấp hành Hội và sẽ rút kinh nghiệm. Ban Nhà văn nữ hàng năm sẽ chọn nhà văn nữ ấn tượng của năm không chỉ tôn vinh trong công việc sáng tác mà còn tôn vinh ở các khía cạnh khác trong cuộc sống.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ đại diện các Hội đồng chuyên môn và Ban công tác, Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều kết luận:

– Thường vụ Hội Nhà văn rất vui khi nhận được sự đồng thuận của tất cả các đại biểu tham dự cuộc họp với một cảm hứng lớn trước các công việc được trao.

– Các Hội đồng chuyên môn và Ban công tác chuẩn bị kỹ càng cho việc xét giải và kết nạp hội viên. Tất cả những kế hoạch Ban Chấp hành đã và đang thực thi chứa đựng sự tiến bộ, nhân văn và có chiến lược phát triển văn học trong đó có văn học thiếu nhi và thế hệ nhà văn trẻ.

– Ban Sáng tác, Ban Nhà văn Trẻ đã chuẩn bị tốt các công việc bước đầu và tiếp theo cho Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc để hội nghị thành công. (Còn tổ chức vào thời điểm cụ thể nào thì sẽ thông báo sau).

– Văn phòng Hội và Ban Sáng tác hoàn tất mọi việc để triển khai Cuộc vận động viết về văn học thiếu nhi vào cuối tháng 10 nếu tình hình dịch được kiểm soát tốt.

– Hội Nhà văn Việt Nam chấp hành tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta vừa làm tốt công tác chuyên môn vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo Vanvn