“Tro tàn rực rỡ’ của Bùi Thạc Chuyên đại diện Việt Nam gửi đi Oscar 2024

286

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết phim ‘Tro tàn rực rỡ’ được Bộ Văn hóa – Thể Thao & Du lịch chọn đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đến hạng mục ‘Phim quốc tế xuất sắc’ tại Oscar 2024.

Trả lời Ngôi Sao, Bùi Thạc Chuyên nói anh nhận được thông tin này vào trưa 27/9. Đạo diễn bày tỏ niềm vui khi phim được lựa chọn nhưng không dám kỳ vọng phim tiến xa hơn trong các vòng đề cử tại giải thưởng Oscar. “Với tôi, việc có chi phí tiếp tục làm phim lớn hơn mọi giải thưởng”, anh nói.

Tro tàn rực rỡ dựa theo hai truyện ngắn Tro tàn rực rỡ và Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Nội dung xoay quanh chuyện tình yêu, vợ chồng của ba người phụ nữ: Hậu (Bảo Ngọc Doling) không được chồng ngó ngàng, Nhàn (Phương Anh Đào) cam chịu người chồng đốt nhà hết lần này đến lần khác và Loan “khùng” (NSƯT Hạnh Thúy) phải lòng kẻ thù của mình. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mất hai năm viết kịch bản và 5 năm chuẩn bị cho phim, với nhiều chuyến thực địa miền Tây để tìm chất liệu dàn dựng và bối cảnh. Quá trình chuyển thể, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư hỗ trợ anh sửa thoại. Cô gái lai Bảo Ngọc Doling được chọn từ năm 13 tuổi và đợi đến khi đủ 18 tuổi mới đóng chính. Quang Tuấn và Phương Anh Đào suýt mất vai vì ngoại hình quá đẹp. Trong khi đó, NSƯT Hạnh Thúy và Mai Thế Hiệp từ người hỗ trợ đoàn phim trở thành diễn viên.

Đây là tác phẩm điện ảnh Việt đầu tiên tranh giải tại Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Tokyo, đồng thời thắng giải cao nhất tại LHP Ba lục địa tại Pháp vào năm ngoái.

Trong nước, Tro tàn rực rỡ thắng giải Cánh Diều Vàng cho “Phim truyện điện ảnh xuất sắc” và giành thêm giải “Đạo diễn phim truyện điện ảnh xuất sắc”, “Nữ diễn viên phụ phim truyện điện ảnh xuất sắc” (NSƯT Hạnh Thúy) tại giải thưởng Cánh Diều.

Đây là lần đầu Bùi Thạc Chuyên có phim được chọn đại diện quốc gia gửi đến Oscar. Tuy nhiên, anh từng tham gia nhiều LHP, giải thưởng điện ảnh quốc tế. Năm 2000, phim ngắn Cuốc xe đêm của anh thắng hạng mục Cinéfondation dành cho nhà làm phim trẻ tại LHP Cannes. Năm 2009, anh giành Giải Fipresci tại LHP Quốc tế Venice với phim Chơi vơi…

Theo Phong Kiều/ ngoisao.vnexpress.net