Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng – Lòng bao dung mang dáng hình phụ nữ

74

Thạch Nhi

(Vanchuongphuongnam.vn) – Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng là tập truyện ngắn thứ 8 của nhà văn thế hệ 8X Trần Huyền Trang. Đây không chỉ là tập truyện dành riêng cho phụ nữ, qua tập truyện, bằng lòng trắc ẩn, tác giả muốn gửi đi thông điệp sẻ chia đầy cảm thông, và muốn truyền thông điệp đó đến mọi người, mong muốn có cái nhìn trân trọng, cảm thông hơn với phụ nữ. 

Đây là tập truyện ngắn mà tác giả dành nhiều sự yêu thương cho những người phụ nữ xuyên suốt tập truyện. Ở đó, phụ nữ không có những chao chát hơn thua, những tính toan vị kỷ. Ở đó, chỉ có sự vị tha và lòng bao dung mang dáng hình phụ nữ. Những người phụ nữ của Trần Huyền Trang – “dù có đeo mang nỗi buồn đến không thể cất mặt lên hoan hỉ, vẫn nhẹ nhàng buông bỏ hết những sân si.”

Những người phụ nữ ẩn hiện trong những truyện ngắn của Trần Huyền Trang, đều tha thiết mưu cầu hạnh phúc nhưng là mưu cầu hạnh phúc cho những người mà họ hết dạ yêu thương. Chừng như, cái sự mưu cầu đó, chính là mục đích sống. Được nhìn thấy người mình yêu thương hạnh phúc, cho dù bản thân mình phải chấp nhận đổi lấy thiệt thòi, mất mát, họ vẫn sẵn lòng.

Cô gái quê trong vắt như những giọt mưa nơi hiên nhà trong truyện ngắn “Hiên nhà có mưa” cũng như thế. Cô sẵn sàng rũ bỏ mọi sự oán hờn những người đã gây ra tội lỗi với mình, chỉ để thấy người cô yêu thanh thản với cuộc thiên di lớn nhất đời anh. Hoặc cô Thắm trong “Áo hoa mùa cũ”, cố gắng dựng lên một vở kịch để vị hôn phu gạt mình ra như gạt mớ lục bình trôi sông. Vì chỉ có như thế, anh mới không phải vướng víu vào cuộc đời nhơ nhớp của cô, anh mới an tâm mà gầy dựng hạnh phúc mới. Cái đoạn kết nghẹn ngào chua chát trong truyện này, nó khiến người đọc rưng rức một nỗi niềm, nghẹn ngào, xa xót mãi trong lòng…

Nhà văn Trần Huyền Trang

Những sự tha thiết dịu dàng trong các truyện ngắn của Trần Huyền Trang đã chạm đến trái tim những người phụ nữ khác. Nhà báo Nguyễn Bích Hạnh – Phó trưởng ban Văn hóa Nghệ thuật báo Thanh Niên chia sẻ: “Những người phụ nữ  “như sông sâu, ngoài mặt thật yên bình phẳng lặng nhưng những cơn xoáy ngầm vẫn chòi đạp dưới đáy không bao giờ ngơi nghỉ”. Trần Huyền Trang đã viết về họ với ngòi bút mẫn cảm, sâu lắng của mình, để bạn đọc không thể không nhìn sâu vào đời sống, nghe nhói tim mình, thương đến tận cùng và đồng cảm cho nhau”.

Biên tập viên Phương Trang – báo Phụ Nữ Chủ Nhật cho hay: “Tôi đặc biệt thương và đồng cảm với những người đàn bà trong truyện của Trang. Đó là thế giới đàn bà với nội tâm sâu thăm thẳm luôn khao khát yêu và được yêu. Có cảm giác họ luôn chênh chao, tâm hồn họ luôn cần đến những ve vuốt ấm áp nơi người đàn ông để trụ lại giữa dòng đời. Thế giới đàn bà trong Những mùa trăng vu quy, Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng, Trái tim tan vỡ… cũng đầy những khắc khoải đợi chờ. Họ mong chờ một phép màu? Nhưng cổ tích nào dễ tìm trong đời thực! Họ dằn vặt, nửa muốn đấu tranh, nửa lại buông xuôi. Đôi lúc ngỡ rằng họ sẽ vượt thoát khỏi thực trạng nhàn nhạt một màu nhưng rồi tạo hóa hoặc chính họ đã không cho cơ hội ấy diễn ra. Có lẽ vì thế nên truyện của Trần Huyền Trang thường kết thúc thật đẹp trong nỗi buồn man mác và nỗi nuối tiếc đến xót xa, khiến người đọc rất  khó quên”.

Cây bút trẻ Nguyễn Duy Quyền nhận xét: “Cả quyển sách như một nỗi ám ảnh, từng chữ, từng trang ngấm dần vào tâm hồn người đọc. Tôi thực sự không hiểu Trang vượt qua hết màn sắm vai nhân vật như thế nào? Bởi cũng là người viết, tôi hiểu rõ, khi bắt đầu tạo ra nhân vật, cũng là lúc mình phải sống dùm cho nhân vật. Đó chắc chắn là đoạn đường không hề dễ dàng, hay như cô nói, đó chính là “thú đau thương” của nghiệp cầm bút.”

Trong suốt 20 năm cầm bút, Trần Huyền Trang gây ấn tượng với lối viết sắc sảo, câu chữ chắt lọc, uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng đầy ẩn ý. Trang khéo cài cắm các chi tiết đắt giá vào từng truyện ngắn và luôn tạo sự bất ngờ, không ai có thể đoán được phần kết truyện.

Con chim nhỏ cắp cọng rơm vàng không chỉ là tập truyện dành riêng cho phụ nữ. Qua tập truyện, bằng lòng trắc ẩn, tác giả muốn gửi đi thông điệp sẻ chia đầy cảm thông, và muốn truyền thông điệp đó đến mọi người, mong muốn có cái nhìn trân trọng, cảm thông hơn với phụ nữ. Vì đúng như tác giả nói trong Lời đề từ của cuốn sách: “Khuyết một người phụ nữ trong đời – là một vết lõm mà cho dù có đổi cả thế gian cũng không bao giờ đắp đầy vết lõm đó. Hoặc chỉ vá víu tạm bợ, rồi theo thời gian vết khâu vá ấy cũng bục dần ra, sâu thêm, vô cùng.”

Chất thiền cũng chính là yếu tố quyết định sức thu hút của tập truyện ngắn Con chim nhỏ cắp cọng rơm vàng. Vị tha, bao dung, từ bi, buông bỏ hết những nỗi sân si…Những thông điệp nhẹ nhàng nhưng giúp con người vượt thoát khỏi những bế tắc trong cuộc đời được tác giả chuyển tải nhẹ như hơi thở trong từng mạch truyện. Nếu bạn luôn lắng nghe những lời khuyên dạy của thiền sư Thích Nhất Hạnh, chắc chắn bạn sẽ không thể làm ngơ trước tập truyện đầy chất thiền nhẹ nhàng này.

T.N