Công Ninh “nguội lạnh” với sân khấu vì thiếu kịch bản hay

691

NSƯT Công Ninh cho biết hơn 10 năm qua anh chưa tìm được kịch bản hay để quay lại sàn diễn với vai trò đạo diễn.

Sáng 4/12, Ban Lý luận Phê bình Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm “Đạo diễn và hình thức dàn dựng, biểu diễn hiện nay – thực trạng và giải pháp”.


NSƯT Thành Lộc phát biểu tại tọa đàm.

Cuộc tọa đàm thu hút sự chú ý của giới chuyên môn, tác giả sân khấu, diễn viên, giới truyền thông và đặc biệt là đạo diễn. 12 tham luận xoay quanh các vấn đề về nghề đạo diễn sân khấu – một nghề khó khăn khi có quá nhiều cách hiểu về chức năng cũng như vị thế của nghề này.


Nghệ sĩ hài – đạo diễn Hữu Nghĩa phát biểu tại tọa đàm

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM cho biết hiện nay giới nghệ sĩ sân khấu đang đứng trước khó khăn khi khán giả có nhiều lựa chọn trong vô số những bộ môn giải trí. Bài toán khó là làm sao để vở diễn có cảm xúc, đồng thời cải tiến trong thủ pháp dàn dựng, áp dụng  nhiều hình thức biểu diễn nhằm hấp dẫn người xem.


Nhà báo Huỳnh Thanh Diệu, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, nhà báo Liên Chi, tác giả Vương Huyền Cơ tại tọa đàm

“Khán giả yêu sân khấu luôn đòi hỏi người đạo diễn sân khấu hôm nay khi dàn dựng một vở diễn phải kết hợp giữa diễn xuất với bố cục, ánh sáng, âm thanh, phục trang, đạo cụ cũng như ứng dụng công nghệ kỹ thuật hỗ trợ cho diễn xuất. Tất cả những điều đó chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Vì vậy, Người đạo diễn dàn dựng vở phải đặt mình trong tư thế đổi mới” – đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu nhấn mạnh.


Đạo diễn Quốc Thảo trăn trở về nghề đạo diễn, khi anh cho rằng thế hệ đạo diễn kế thừa đang thiếu

NSƯT Thành Lộc cho rằng đã đến lúc đừng than vãn nữa mà hãy làm, bắt tay thực hiện theo tư duy sáng tạo của chính người đạo diễn và anh quan tâm đến yếu tố “chỉ đạo diễn xuất” của người đạo diễn.


Đạo diễn NSƯT Nguyễn Công Ninh thú nhận 10 năm qua rời xa công tác dàn dựng vì chưa tìm thấy kịch bản thú vị, có tầm trong sáng tác

NSƯT Công Ninh thì cho biết hơn 10 năm qua, anh đọc nhiều kịch bản nhưng bản thân cảm thấy “nguội lạnh” với sân khấu vì không tìm được kịch bản khiến anh đủ sức quay lại sàn diễn với vai trò đạo diễn.

“Tuy nhiên, tọa đàm đã thật sự mang lại nhiều thông tin cần và đủ, để tôi có động lực tìm kiếm những thủ pháp dàn dựng sân khấu, chuẩn bị cho ngày được quay lại” – đạo diễn vở “Dạ cổ hoài lang” đã nói.


Các đạo diễn: Trí Đức, Mai Thắm, Dương Kim Tiến, Hoàng Tấn tại tọa đàm

Đạo diễn Quốc Thảo thì cho rằng chính cơ sở vật chất nghèo nàn đã khiến hình thức dàn dựng không thể đổi mới. Bởi việc dàn dựng các vở diễn phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng và trang thiết bị sẵn có của nhà hát. Trước những đòi hỏi đầy áp lực, một số đạo diễn cũng đã nỗ lực tạo ra nhiều hình thức dàn dựng mới lạ.


Đạo diễn Thái Kim Tùng phát biểu về những trăn trở do thiếu thốn trang thiết bị, khó có thể đáp ứng yêu cầu đặt ra của đạo diễn trong việc sáng tạo và đột phá trong hình thức dàn dựng


Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM đúc kết những vấn đề các tác giả, đạo diễn đưa ra tại cuộc tọa đàm ý nghĩa cho nghề đạo diễn


Đạo diễn trẻ Quốc Thịnh


NSƯT Mỹ Uyên (Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM) phát biểu đầy trăn trở


Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu trao đổi với nhà báo Liên Chi (Phó chủ tịch Hội Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TP HCM) về những hình thức dàn dựng sân khấu hôm nay


Đạo diễn Phan Quốc Kiệt (Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM) phát biểu về việc đưa tác phẩm sân khấu cải lương đến với khán giả trẻ phải bằng hình thức dàn dựng mới lạ


NSND Đặng Hùng phát biểu về việc lạm dụng múa trong tác phẩm sân khấu

Tham gia tọa đàm còn có các nghệ sĩ: NSND Đăng Hùng, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn, NSƯT Mỹ Uyên, nghệ sĩ hài Hữu Nghĩa, đạo diễn Hồng Dung, đạo diễn Lê Mỹ Phượng, tác giả Vương Huyền Cơ, nhà báo Liên Chi, nhà báo Cát Vũ, nhà báo Huỳnh Thanh Diệu, đạo diễn Thái Kim Tùng, đạo diễn Quốc Thịnh, đạo diễn Tuyết Mai, tiến sĩ Lê Hồng Phước, ông Lê Nguyên Hiều (Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP HCM), đạo diễn Trí Đức, đạo diễn Trường Long, đạo diễn Quốc Kiệt, đạo diễn Hoàng Tấn, tác giả Trần Kim Khôi, tác giả Nguyễn Kháng Chiến…


Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn (ông bầu sân khấu kịch IDECAF) phát biểu sôi nổi tại tọa đàm

Các ý kiến và tham luận đều nói lên những trăn trở và đưa ra những giải pháp để có thể tìm được lối ra cho hình thức dàn dựng sân khấu hiện nay. Tựu chung lại, các ý kiến cho rằng khi dàn dựng một vở diễn hướng đến công chúng phải hội đủ các chức năng giáo dục thẩm mỹ, giải trí và quan trọng là tìm hình thức mới lạ để thu hút người xem, nhất là giới trẻ.

Thanh Hiệp/Người lao động