Giao lưu | Hoi Nha Van Thanh Pho Ho Chi Minh

919

image

Hoàng Xuân Tuyền ôi cái ngày tai được trả tự do

Ngày lại ngày…/ tai luôn phải ngắm toà lâu đài/ xây bằng nước bọt./ Kẻ giãy mà không chết/ vẫn hồng hào./ Kẻ chết sẽ không giãy/ phải thế/ chứ sao/ trong vụ sụp mái vòm/ tòa lâu đài xây bằng nước bọt./ Ôi cái ngày tai được trả tự do.

image

Làm thế nào để không dừng ở… giấc mơ

Có thể nói, giấc mơ đưa sách Việt ra thế giới để giới thiệu nền văn học Việt Nam, giới thiệu những nét hay, đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam chưa bao giờ tắt. Không dưới chục hội thảo, tọa đàm, hội nghị để tìm hướng đi cho sách Việt được đưa ra nhưng cho đến nay điều ấy vẫn chỉ là… giấc mơ

image

Nguyễn Thị Hạnh Loan cô đơn và lạnh lùng của lửa

Sao anh không nói sớm/ Mùa thu đã cạn rồi/ Tóc đen rồi chớm bạc/ Môi hồng cũng phai phôi/ Mưa mùa đông chưa thấm/ Đã khuyết nửa vòng ôm/ Chưa kịp quàng khăn ấm/ Lạnh đã ngấm vào tim/ Nụ cười chưa kịp tắt/ Nước mắt đã hoen sầu/ Nỗi buồn còn váng vất/ Niềm vui đã qua mau

image

Thương nhớ Hoàng Vũ Quân

Nhà báo, nhà lý luận phê bình Hoàng Vũ Quân là con trai của GS Hoàng Như Mai, sinh năm 1958 tại Hà Nội, vừa đột ngột từ trần ngày 22.9.2017 sau một cơn đột quỵ. Thương tiếc một người tâm huyết với đời sống VHNT, Hội Nhà văn TP.HCM và Ban Biên tập NVTPHCM xin chia buồn với gia đình nhà báo Hoàng Vũ Quân và trân trọng giới thiệu bài viết

image

Nữ chủ nhà in ở Sài Gòn không biết chữ

Năm 1940, tờ báo lâu đời ở Hà Nội, Trung Bắc Tân Văn đăng bài phóng sự ngắn Mấy bà quản lý trong Nam của Văn Lang, có đoạn nhắc tới một người phụ nữ trong ngành in ấn xuất bản trong Nam thời đó, bà Thạnh Thị Mậu, chủ nhà in mang tên bà ở đường Reims (nay là Lê Công Kiều, Q.1).

image

Nguyễn Thị Thu Huệ & Tân Cảng

Ba giờ. Căn nhà của họ một tầng, rộng hai trăm năm mươi mét vuông, năm phòng nằm trên con đường gần phi trường, bên cạnh vài chục

image

Phải có hư danh để làm gì?

Những người viết văn, làm thơ không quan tâm đến chất lượng bản thảo mà chỉ nhắm đến việc có cái thẻ nhà văn. Vì xem vấn đề được công nhận hội viên hội nhà văn cấp thành phố hoặc cấp trung ương như mục đích tối thượng, nên phong trào “đạp cửa liều chết xông vào hội” rất tưng bừng. Nhờ người sửa văn, nhờ người chỉnh thơ, nhờ người ca ngợi chỉ để được kết nạp vào hội nhà văn, sau đó không thấy viết gì nữa

image

LLPBVH ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo ở miền Nam trước 1975

Có hay không khuynh hướng lý luận – phê bình văn học chịu ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo trong nền lý luận – phê bình

image

Sức sáng tạo và cá tính văn chương Đồng bằng sông Cửu Long

Văn chương đòi hỏi người viết phải sống chết với nó để nảy ra cá tính. Không có cá tính, không bay cao ý tưởng thì coi như chẳng thể tồn tại một thể loại văn chương đích thực. Văn chương dường như không còn chỗ dung thân ở Đồng bằng sông Cửu Long…

image

Quà trung thu từ một trại viết ở rừng Mã Đà

Nhằm tạo hứng khởi sáng tác và tìm vùng đề tài mới cho các nhà văn, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh đã ký kết văn bản hơp tác với Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hoá Đồng Nai thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Tính đến nay Hội đã tổ chức được 3 trại sáng tác tại khu bảo tồn này. Sau khi tham gia trại, nhiều trại viên đã có sách được xuất bản.

image

Bí thư Nguyễn Xuân Anh, đôi điều ghi lại…

Xin kể trước về một chuyện không xảy ra tại Đà Nẵng, cho thấy sự phức tạp, dây dưa của những việc tưởng dễ

image

Trần Lê Khánh cây cỏ gỡ giọt mưa bay

sân đình chật người/ khói nghi ngút bao la/ khuôn mặt hoa hầm hập đỏ/ em cởi hư không/ lau nhẹ giọt mồ hôi

image

Mời gửi tác phẩm dự giải Hội Nhà văn TPHCM 2017

Theo thông lệ hàng năm, Hội Nhà văn TP.HCM sẽ xét trao giải thưởng năm 2017 cho hội viên và các tác giả ngoài Hội cư trú tại TP.HCM có tác phẩm xuất bản trong thời gian từ ngày 01.10.2016 đến ngày 30.9.2017. Văn phòng Hội đang nhận tác phẩm gửi về tham dự.

image

Khác biệt Chúa trời – khác biệt hành vi

Trước tình huống người thì cho rằng tôn giáo làm cho mọi người hành động tốt hơn, người lại cho rằng tôn giáo đầu độc mọi thứ, Azim Shariff – trợ lý giáo sư tâm lý học và giám đốc Phòng thí nghiệm Văn hoá và Đạo đức tại UO đã hướng mục tiêu nghiên cứu của mình vào việc khám phá nguồn gốc tiến hoá của hành vi đạo đức

image

Tô Minh Yến mưa bẻ khoá lòng đêm

Ngày đã cũ/ Lòng người đã cũ/ Dọn nỗi nhớ/ Cất/ Tháng chín chênh vênh/ Nỗi buồn về trú ngụ/ Em khóa lòng vào đêm/ Mưa

image

Trần Xuân An suối sông theo những lối vòng

thương đoá vàng mướp đắng/ đặt lên mũi xinh xinh/ hoa xin em hơi thở/ để hồi sinh cõi tình/ dây mướp đắng hoa

image

Xưng hô

Có lẽ cứ xưng hô như bác Tô Hoài lại hay. Bác hơn tôi bốn chục tuổi, là cây đa cây đề của làng văn, nhưng bác gọi tôi bằng tên và tự xưng là tôi. Tôi. Tôi thấy thế này, tôi làm thế nọ. Với ai bác cũng xưng như thế. Người thân vẫn thấy là thân. Người mới gặp cũng thấy đầy đủ tôn trọng mà không khách sáo.

image

Nguyễn Như Bá dõi theo quên gió hắt sương sa

Dấu chân anh mai kia có cũ/ vẫn đam mê lờ lượn sắc màu/ chốn lạ xa tình cờ đâu hẹn/ em là gì như mới cưới nhau/ Nắng nơi

image

Thanh Tùng từ vệt trời thơ thời giá lạnh

Nơi ấy tôi còn nguyên tất cả/ Từ vệt trời thơ thời giá lạnh/ Đến viên sỏi cũ dấu chân mòn/ Tôi đem khâu lại từng hoang

image

Nói ngược, nói xuôi – Đừng cố quá mà thành quá cố

Tiếng nước ta có một khả năng không phải xứ nào cũng có: nói ngược! Xin nói ngay, chuyện nói ngược đang bàn không phải là kiểu vè nói ngược: Nghe vẻ nghe ve / Nghe vè nói ngược / Ngựa đua dưới nước / Tàu chạy trên bờ / Lên núi đặt lờ / Xuống sông đốn củi / Gà cồ hay ủi / Heo nái hay bươi / Nước kém ba mươi / Mồng mười nước nhảy…