Các Hội VHNT Đông Nam bộ ký kết chương trình liên kết hoạt động (giai đoạn 2022 – 2027)

401

Sáng 15/2/2022, chương trình ký kết liên kết, phối hợp hoạt động giữa các Hội VHNT miền Đông Nam bộ (giai đoạn 2022 – 2027) đã được tổ chức tại Đồng Nai.

Đoàn Chủ tịch hội nghị có NS Đặng Thị Phượng – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tây Ninh; đồng chí Nguyễn Cao Cường – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai; và NSND Giang Mạnh Hà – Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai. Cùng tham gia có lãnh đạo các Hội: Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Đồng Nai.


Khung cảnh hội nghị. 

Theo NS Đặng Thị Phượng, nước ta phân chia 12 khu vực VHNT, và hầu hết đều đã có quy chế liên kết, phối hợp hoạt động VHNt và tổ chức các hoạt động liên kết trong khu vực rất hiệu quả. Miền Đông Nam bộ là khu vực sôi động về mọi mặt, có nhiều điều kiện phát triển VHNT. Trong 10 năm qua, tuy chưa có quy chế liên kết, phối hợp chính thức, song các Hội VHNT miền Đông Nam bộ đã có nhiều hoạt động chung trong nhiều lĩnh vực.

Qua thời gian chuẩn bị, góp ý cho dự thảo quy chế hoạt động, các Hội VHNT tiếp tục thảo luận, thống nhất những vấn đề liên quan đến quy chế và thực tiễn hoạt động phối hợp. Theo đó, các Hội cùng quan tâm đến cách thức tổ chức các hoạt động liên kết, trong đó có sự tham gia, chỉ đạo của Hội chuyên ngành trung ương; trách nhiệm của Hội thường trực và các Hội tham gia hàng năm; chú trọng công tác sáng tác trẻ; và việc luân phiên tổ chức các cuộc thi nhằm tìm kiếm, bồi dưỡng các tài năng của tất cả các bộ môn văn học, nghệ thuật.

Cụ thể: các cuộc thi sáng tác thơ, truyện ngắn, bút ký sẽ được tổ chức thường niên. 2 năm/lần tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc; sáng tác lời bài ca vọng cổ. 3 năm/lần tổ chức sáng tác kịch bản sân khấu. Bên cạnh đó sẽ có nhiều hoạt động chuyên môn như tọa đàm, hội thảo, tổ chức trại sáng tác, thực tế sáng tác…


Đại diện các Hội ký kết quy chế liên kết hoạt động (hàng trước, từ trái sang: Chủ tịch các Hội VHNT Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Tây Ninh). 

Các Hội thống nhất Đồng Nai sẽ đăng cai năm 2022; Tây Ninh năm 2023; Bình Thuận năm 2024; Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2025; Bình Dương năm 2026 và Bình Phước năm 2027. Các Hội VHNT Đông Nam bộ sẽ mời các Hội VHNT Lâm Đồng, Ninh Thuận và Đăk Nông tham gia với tư cách khách mời, vì các địa phương này đã có sự gắn bó lâu dài với khu vực Đông Nam bộ.

Các Hội bày tỏ mong muốn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành trung ương và lãnh đạo các địa phương có sự quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt, để VHNT khu vực miền Đông tiếp tục phát triển nhanh, mạnh hơn nữa, có thêm những sân chơi và tạo điều kiện có thêm nhiều tác phẩm chất lượng phục vụ đời sống, xã hội. Các Hội đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp, liên kết giai đoạn 2022 – 2027.

Cũng tại hội nghị này, với tư cách là đơn vị đăng cai tổ chức, Hội VHNT Đồng Nai công bố kế hoạch, thể lệ cuộc thi truyện ngắn Đông Nam bộ lần thứ hai – 2022.

Theo Vanvn