Huế đặc sắc hội thi làm lồng đèn trung thu 2023

125

(Vanchuongphuongnam.vn) – Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của thiếu nhi cả nước đón Tết Trung thu 2023, nhằm hưởng ứng Festival Huế- Festivai bốn mừa hoa năm 2023, đồng thời thực hiện kế hoạch số 6797/KH-UBND ngày 25/8/2023 của UBND thành phố Huế về việc tổ chức Lễ hội Quảng diễn Lân – Sư – Rồng, Hội thi lồng đèn và rước đèn Trung thu thành phố Huế năm 2023, sáng 23/9, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Thành phố (23-25 Lê Lợi), Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế tổ chức Hội thi làm Lồng đèn truyền thống Việt Nam.

Đến dự có các đồng chí Lãnh đạo thành phố Huế, đặc biệt có sự hiện diện của 600 học sinh của 15 trường THCS trên địa bàn Thành phố tham gia Hội thi.

“Lồng đèn truyền thống Việt Nam là một phần không thể thiếu trong văn hóa và truyền thống của dân tộc ta. Đây không chỉ là một biểu tượng đẹp mắt, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về niềm tin, hy vọng và sự đoàn kết của cả một cộng đồng. Lồng đèn là nguồn cảm hứng đối với nghệ nhân và là một phần quan trọng của nghệ thuật thủ công truyền thống của chúng ta. Thủ công không chỉ là một hoạt động sáng tạo, tạo ra sự kết nối giữa con người và di sản văn hóa mà còn mang trong mình một ý nghĩa sâu sắc và quan trọng đối với cuộc sống của dân tộc. Đây là một phương pháp truyền thống để biểu đạt tình cảm, sự sáng tạo và khéo léo của con người thông qua các sản phẩm làm bằng tay.

Hội thi làm lồng đèn truyền thống Việt Nam hôm nay không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một cơ hội để các em học sinh trình diễn tài năng, sáng tạo và niềm đam mê của mình. Đây là dịp để cùng nhau khám phá và truyền cảm hứng cho nhau thông qua những tác phẩm đầy màu sắc và ý nghĩa” – Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế phát biểu tại hội thi.

Đến với Hội thi làm lồng đèn với sự tham gia của 600 học sinh đến từ 15 trường THCS trên địa bàn Thành phố tham gia, trong đó, mỗi đơn vị có 20 nhóm, mỗi nhóm gồm 02 em.  Về yêu cầu cuộc thi, mỗi nhóm thể hiện sự sáng tạo nghệ thuật của nhóm trên khung tre hoặc các sản phẩm thân thiện môi trường do đơn vị chuẩn bị trước (như đèn ông sao, đèn cá chép, đèn các con vật, đèn ú…). Có thể sử dụng thêm phụ kiện để tăng thêm hiệu ứng trang trí cho tác phẩm. Các tác phẩm có thể dùng đèn chiếu sáng phía bên trong để làm nổi bật các họa tiết trang trí trên đèn vào buổi tối. Thời gian thực hiện là 180 phút.

Tại hội thi, các học sinh đã trình diễn tài năng của mình, thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của thông qua những tác phẩm lồng đèn độc đáo và tuyệt vời nhất. Sau khi kết thúc Hội thi, các em học sinh đã tạo ra hơn 300 tác phẩm lồng đèn truyền thống. Sau đó các tác phẩm này sẽ được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao thành phố Huế (23-25 Lê Lợi). Ngoài ra, các sản phẩm của các học sinh cũng được sử dụng để tham gia Lễ hội Quảng diễn Lân Sư Rồng và rước đèn trên các tuyến đường trung tâm của thành phố vào chiều ngày 25 và 26/9/2023.

Bên cạnh đó, nhân dịp Trung thu năm 2023, thành phố Huế sẽ tổ chức Lễ hội Quảng diễn Lân Sư Rồng và rước đèn trên các tuyến đường trung tâm của thành phố. Hoạt động nhằm hưởng ứng Festival Huế – Festival Bốn mùa năm 2023. Tăng cường quảng bá hình ảnh về người dân xứ Huế thân thiện, mến khách với bạn bè trong nước và quốc tế; Cụ thể, lễ hội quảng diễn được tổ chức từ 17h30 đến 19h00 các ngày 25 và 26/9 (nhằm ngày 11 và 12/8 Âm lịch). Trong ngày thứ nhất, sẽ diễn ra lễ rước đèn Trung thu với lực lượng tham gia gồm học sinh của 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Huế cùng 3 đoàn Lân Sư Rồng trên địa bàn tỉnh. Lộ trình đoàn rước sẽ xuất phát tại công viên Trịnh Công Sơn sau đó qua các điểm, tuyến đường như: Chi Lăng, Nguyễn Du, Chùa Ông, Ngự Viên, Bạch Đằng và kết thúc tại điểm xuất phát ban đầu.

Ngày thứ 2, sẽ diễn ra Lễ hội Quảng diễn Lân Sư Rồng và rước đèn Trung thu với lực lượng gồm: 10 đoàn Lân Sư Rồng trên địa bàn tỉnh; 3 đơn vị THCS đạt giải Nhất, Nhì trong Lễ rước đèn Trung thu tại ngày đầu; 4 Câu lạc bộ võ thuật cổ truyền trên địa bàn thành phố Huế. Lộ trình của đoàn rước sẽ xuất phát tại công viên Trịnh Công Sơn sau đó qua các điểm, tuyến đường như: cầu Gia Hội, Trần Hưng Đạo, cầu Trường Tiền, Hùng Vương, Bến Nghé, Đội Cung, Lê Lợi và kết thúc tại Trường Đại học Sư phạm Huế.

Được biết, đây là lần thứ 2 thành phố Huế tổ chức Lễ hội Quảng diễn Lân Sư Rồng và rước đèn Trung thu. Hoạt động hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục biểu diễn Lân Sư Rồng và biểu diễn võ thuật đặc sắc, phục vụ người dân và du khách có mặt tại Huế trong dịp Tết Trung thu năm nay. Lễ hội quảng diễn Lân Sư Rồng và rước đèn trung thu nhằm mang đến những tiết mục biểu diễn Lân Sư Rồng và biểu diễn võ thuật đặc sắc, phục vụ người dân và du khách, đồng thời tăng cường giao lưu văn hóa, thể thao giữa các câu lạc bộ, đội, nhóm, nghệ nhân, học sinh trên địa bàn.                                                                                                                                       

     Tin, ảnh: Xuân Trường

Ghi chú ảnh: một số hình ảnh tại Hội thi làm Lồng đèn truyền thống Việt Nam nhân dịp Trung thu 2023 của thành phố Huế.