Thời gian gần đây, ngày càng nhiều ca sĩ tìm cơ hội hợp tác với nghệ sĩ ngoại với khát vọng đưa nhạc Việt tiếp cận gần hơn với khán giả trong khu vực và trên thế giới. Đây có thể coi là “con đường rút ngắn” để nâng tầm nhạc Việt tuy nhiên, để có được thành công là câu chuyện không hề dễ dàng.
Không dễ thành công
Gần đây nhất, sản phẩm âm nhạc “Happy For You” của Vũ (tên thật là Hoàng Thái Vũ), ca sĩ được mệnh danh là “hoàng tử indie nhạc Việt” kết hợp cùng ca sĩ Lukas Graham nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Giọng hát của Vũ và Lukas Graham khá hòa quyện, kết hợp ăn ý, không thấy sự “chênh lệch” về giọng hát giữa hai ca sĩ. Đáng chú ý là ca khúc có cả lời Việt do Vũ viết và thể hiện. Sau gần một tuần phát hành, MV ca khúc này đã lọt danh sách top 4 thịnh hành, thu hút hơn 7 triệu lượt xem trên Youtube cùng nhiều lời khen ngợi từ khán giả.
Lukas Graham thực chất là tên một nhóm nhạc pop Đan Mạch, được đặt theo tên của giọng ca chính Lukas Graham Forchhammer. Ngoài Lukas, ban nhạc còn có thành viên chơi bass Magnus Larsson và tay trống Mark Falgren. Lukas Graham từng trở thành hiện tượng toàn cầu với các bản hit “7 Years” hay “Love Someone”. Nhóm từng được đề cử tại giải thưởng Grammy năm 2017 ở hạng mục “Nhóm nhạc xuất sắc nhất” và “Thu âm của năm”.
Sự hợp tác giữa ca sĩ Vũ (ảnh dưới) và Lukas Graham trong ca khúc “Happy For You” nhận được nhiều lời khen từ khán giả yêu nhạc.
Chia sẻ với báo giới về sự hợp tác với Vũ, Lukas Graham cho hay, họ biết chàng ca sĩ Việt thông qua Warner Music, cũng là hãng đĩa đại diện cho cả hai. Khi lần đầu nghe giọng hát của Vũ, Lukas Graham đã dự đoán sẽ có một bản song ca hay. Giọng ca của Vũ cũng có một độ rung khá đặc trưng, giúp bài hát mang một sắc thái mới lạ.
Không phải ca sĩ Việt nào cũng có được thành công như sự hợp tác giữa Vũ và Lukas Graham. Gần đây, một vài ca sĩ Việt hợp tác với nghệ sĩ Hàn Quốc giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới. Đáng chú ý như ca khúc “Đôi ta” của Jang Mi (tên thật là Bảo Trang, nổi lên nhờ những màn cover nhạc Bolero) kết hợp cùng rapper Jung Min Hyuk. Ca khúc được thể hiện bằng tiếng Anh và tiếng Hàn. Sau hơn hai tuần ra mắt công chúng đến nay, “Đôi ta” mới có hơn một nghìn lượt xem trên Youtube.
Bên cạnh đó, “Đôi ta” cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả. Một số khán giả cho rằng, bỏ qua phần âm nhạc không có gì nổi bật, hình ảnh trong MV “Đôi ta” cũng không ấn tượng: bối cảnh, phục trang, góc quay… không được đầu tư nhiều nên không có gì đặc sắc. Tương tự như vậy, ca khúc “Downtown Baby” của Bloo – rapper đến từ Hàn Quốc ra mắt lần này có sự kết hợp của hai ca sĩ, rapper Việt là LyLy và R.Tee. “Downtown Baby” có lời Việt để gần gũi với người nghe hơn, trong khi phần rap vẫn giữ nguyên lời tiếng Hàn. Hiện “Downtown Baby” cũng chỉ có gần 650 nghìn lượt người xem, một con số khá khiêm tốn so với kỳ vọng của nhà sản xuất.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến các MV hợp tác thời gian gần đây không hấp dẫn là từ yếu tố khách quan. Do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, gần như các nghệ sĩ không có điều kiện để gặp gỡ, làm việc trực tiếp và quay MV chung. Phần lớn bối cảnh MV là phòng thu. Các nghệ sĩ tự thể hiện ca khúc ở quốc gia mình, sau đó ghép lại với nhau. Đây chính là rào cản của sự hợp tác giữa các nghệ sĩ trong mùa dịch này.
Còn nhớ, cách đây 3 năm, sự kết hợp giữa Sobin Hoàng Sơn, chàng trai được coi là “Hoàng từ Vpop” và nữ ca sĩ xinh đẹp Jiyeon của nhóm nhạc T-Ara qua ca khúc “Đẹp nhất là em” được kỳ vọng sẽ tạo hit trong thị trường âm nhạc Việt Nam, Hàn Quốc và khu vực. Quảng bá rầm rộ và nhận được sự quan tâm lớn của giới trẻ nhưng “Đẹp nhất là em” nhanh chóng “rơi vào quên lãng”. Đến thời điểm hiện nay, MV ca khúc có hơn 14 triệu lượt xem trên Youtube nhưng con số này vẫn là quá thấp so với các sản phẩm có hàng trăm triệu view của Sobin Hoàng Sơn.
Rất nhiều người đặt câu hỏi, tại sao “Đẹp nhất là em” không tạo được dấu ấn như kỳ vọng khi Sobin Hoàng Sơn và T-Ara đều là những tên tuổi lớn và có lượng fan hùng hậu. Một trong những lý do được đưa ra là giữa hai ca sĩ thiếu sự ăn ý cần thiết. T-Ara hát tiếng Việt không rõ lời, khó chuyển tải được thông điệp ca khúc nên không thu hút được khán giả.
Hợp tác quốc tế có giúp nâng tầm nhạc Việt?
Xét ở góc độ hiệu ứng truyền thông, tính đến thời điểm này, sự hợp tác giữa nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP và rapper, nhà sản xuất âm nhạc, diễn viên xuất sắc người Mỹ Snoop Dogg trong ca khúc “Hãy trao cho anh” (phát hành 1/7/2019) được đánh giá là thành công nhất. Chỉ sau 5 ngày ra mắt, MV “Hãy trao cho anh” đạt 56 triệu lượt xem trên Youtube, với 25,8 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu. Sơn Tùng M-TP lập kỷ lục thế giới: MV của nam nghệ sĩ solo có lượt xem công chiếu lớn nhất thế giới và top 20 MV có lượt xem toàn cầu cao nhất trong vòng 24 giờ.
MV ca khúc “Hãy trao cho anh” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP kết hợp cùng rapper người Mỹ Snoop Dogg hiện thu hút gần 240 triệu lượt xem trên Youtube.
Đáng chú ý là MV này còn được giới thiệu trên Billboard, chuyên trang âm nhạc uy tín của Mỹ. Kể từ khi ra mắt, số lượng người xem “Hãy trao cho anh” vẫn tăng lên từng ngày. Đến nay, MV đã có gần 240 triệu lượt xem trên Youtube, gần 4 triệu lượt người nhấn nút yêu thích (like). Rõ ràng, sự thành công của “Hãy trao cho anh” có sự đóng góp không nhỏ từ sức hút của rapper Snoop Dogg. Snoop Dogg có nhiều sản phẩm âm nhạc đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc danh giá, từng được tạp chí New York Times vinh danh “siêu sao nhạc rap” – một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng tới làng nhạc hip hop thế giới. Điều này lý giải tại sao “Hãy trao cho anh” được nhiều chuyên trang âm nhạc uy tín quốc tế “để mắt” tới.
Việc hợp tác với nghệ sĩ tên tuổi nước ngoài cho ra mắt sản phẩm âm nhạc được coi là phương án “đôi bên cùng có lợi”. Với nghệ sĩ Việt, đó là cơ hội làm việc với ngôi sao có tầm ảnh hưởng quốc tế, qua sản phẩm âm nhạc có thể quảng bá hình ảnh, tên tuổi, phong cách âm nhạc của mình đến bạn bè khu vực và thế giới.
Lượng fan hùng hậu của nghệ sĩ quốc tế cũng chính là “thị trường tiềm năng” để nghệ sĩ Việt mở rộng tầm phủ sóng của mình. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Việt cũng có cơ học hỏi khi hợp tác với ekip làm việc chuyên nghiệp, nền công nghiệp sản xuất âm nhạc hiện đại trên thế giới. Trong mối quan hệ hợp tác này, nghệ sỹ nước ngoài cũng được hưởng lợi. Họ có cơ hội trải nghiệm văn hóa, tìm hiểu showbiz và nghệ sĩ Việt. Đồng thời, đây cũng là cách để họ tiếp cận với fan Việt, một thị trường âm nhạc có nhiều tiềm năng để phát triển.
Tìm kiếm ngôi sao nước ngoài phù hợp để hợp tác là câu chuyện không hề dễ dàng. Hiện nay, phương thức hợp tác phổ biến là thông qua sự hậu thuẫn, hỗ trợ của các công ty, đơn vị quản lý hoạt động âm nhạc quy mô đa quốc gia. Những ca sĩ thuộc cùng hệ thống quản lý của công ty đa quốc gia dễ dàng được “mai mối” hợp tác theo chủ trương chung của công ty. Ngoài ra, các nghệ sĩ có thể tự tìm kiếm ca sĩ phù hợp để hợp tác. Phương pháp này khó khăn hơn vì để mời được các ngôi sao quốc tế xuất hiện trong sản phẩm âm nhạc của mình, nghệ sĩ Việt đã phải tốn không ít công sức và tiền bạc.
Trong thị trường âm nhạc đầy cạnh tranh, đòi hỏi không ngừng nâng cao chất lượng, sự mới lạ, độc đáo trong mỗi sản phẩm âm nhạc, việc hợp tác giữa các nghệ sĩ trong và ngoài nước là xu hướng tất yếu. Những màn hợp tác giúp thị trường âm nhạc có thêm sản phẩm mới lạ, độc đáo hơn. Tuy nhiên, công bằng mà nói, sự hợp tác trong thời gian qua chưa thể tạo ra cú “hích” đủ mạnh để nâng tầm nhạc Việt, giúp nhạc Việt vươn xa trên thị trường khu vực và quốc tế. Sự hợp tác mới dừng lại ở việc tạo ra hiệu ứng về mặt truyền thông chứ thực chất, chưa có ca khúc nào được giới chuyên môn đánh giá cao về âm nhạc. Xét về đường dài, cái cốt lõi để nhạc Việt vươn tầm vẫn phải là sức mạnh nội tại, chất lượng ca khúc do nhạc sĩ, ca sĩ Việt sáng tác và biểu diễn.
Theo Tường Phạm/VNCA