Văn học Khánh Hòa năm 2023

2632

(Vanchuongphuongnam.vn) – Năm 2023 đã trôi qua, các nhà văn nhà thơ Khánh Hòa vẫn miệt mài sáng tác, tạo ra những đứa con tinh thần, điểm tô cho sắc màu văn chương những  trang viết đẹp đẻ.

Trong năm 2023, đã có 9 cuốn sách được giới thiệu đến bạn đọc. Về tản văn, tùy bút có: Lê Khánh Mai (Những mạch sông nâu trầm-NXB Hội Nhà Văn), Chế Diễm Trâm (Những mảnh ghép đa chiều- NXB Hội Nhà Văn). Về nghiên cứu có: Trần Ngọc Hồ Trường (Ảnh hưởng của Lão – Trang và Đạo giáo trong văn học Việt Nam-NXB Dân Trí). Thơ có: Trần Vạn Giã (Hình như chỉ còn trong cổ tích-NXB Hội Nhà Văn), Tô Hằng Thanh (Độc thoại với thiên nhiên-NXB Hội Nhà Văn), Nguyễn Hữu Phú (Tiếng thở mùa-NXB Hội Nhà Văn), Xuân Tuynh (Cách xa hai phương trời-NXB Hội Nhà Văn) và 2  tập truyện của Lê Đức Quang (Những giấc mộng xanh- NXB Dân Trí) và Đào thị Thanh Tuyền (Tàu hủ, bánh mì và cà phê- NXB Tổng hợp TPHCM).

Là một nhà thơ có tên tuổi, có những bài thơ hay, nhưng “Những mạch sống nâu trầm” của Lê Khánh Mai với những tản văn cực kỳ nhẹ nhàng. Có thời gian làm Chủ tịch Hội VHNT Khánh Hòa. Thơ Lê Khánh Mai trăn trở về cuộc sống: “Em khát sống/những gì chưa kịp sống/và vội yêu/những gì hưa được yêu/em thất thường, nắng sớm, mưa chiều/và hoang tưởng như cầu vồng bảy sắc”. Với “Những mạch sống nâu trầm” với 48 tản văn, có tản văn chừng hơn 300 chữ, là cái nhìn rất thực của một trái tim nhạy cảm , để khi đọc, ta cảm thấy lòng nhẹ tênh hơn trong cuộc sống bề bộn này. Bên cạnh đó còn có 11 bài văn chương cảm luận. “Những mảnh ghép đa chiều” là cuốn sách thứ 5 của nhà nghiên cứu Chế Diễm Trâm, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. Nha Trang, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2023. Năm 2022, chị đã ra mắt cuốn tùy bút Thương thiệt thương thà đã được độc giả chào đón, được nhận giải C giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh.

Dịch giả Trần Ngọc Hồ Trường được biết đến với những tác phẩm dịch và nghiên cứu. Cuốn “Ảnh hưởng của Lão – Trang và Đạo giáo trong văn học Việt Nam” của anh khá công phu và cần đến 242 tham khảo để hoàn thành

Tập thơ “Hình như chỉ còn trong cổ tích” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành tháng 6-2023 là tập thơ thứ 17 của Trần Vạn Giã với 150 trang, gồm 2 phần khác nhau: Tấu khúc viết ở làng Tràm và Khép lại với gần 80 bài thơ viết theo 2 thể loại lục bát và tự do. Trải qua hơn nửa thế kỷ, giọng thơ của ông như thấm đẫm những cỏ cây, dòng sông, miền đất quê nhà, những nơi chốn ông đã đến và trải qua. “Độc thoại với thiên nhiên” là tập thơ thứ 5 của Tô Hằng Thanh. Tập thơ gần 200 trang với hơn 99 bài thơ cho thấy sự sung mãn trong sáng tạo của tác giả Tô Hằng Thanh trong mấy năm qua.  “Tiếng thở mùa” là tập thơ đầu tay của Nguyễn Hữu Phú, là giáo viên tiểu học. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ giãng dạy ở Trường Sa, nay về lại đất liên làm giáo viên ở Vạn Giã.Tiếng thở mùa ra mắt nhận được sự yêu mến của bạn bè, những người yêu thơ, cũng là quả ngọt cho tình yêu dành cho thi ca của nhà thơ Nguyễn Hữu Phú. Anh học đại học ở tuổi 30 và viết đơn tình nguyện ra Trường Sa dạy học. Qua ngưỡng 40 tuổi mới in tập thơ đầu tay. “Cách xa hai phương trời” của Xuân Tuynh mang tính thế sự, không chải chuốt. Điều đáng trân trọng là hàng ngày phải di chuyển bằng xe lăn, nhưng anh vẫn sáng tác đều đặn và cho ra đầu sách hàng năm.

Hai tập truyện trong năm, đầu tiên là “Tàu hủ, bánh mì và cà phê” của Đào thị Thanh Tuyền. 26 truyện ngắn, trên 357 trang in là những câu chuyện khá thú vị của đời sống được kể lại một cách chân thành và khá sinh động qua mắt nhìn của một người đi nhiều, quan sát, lắng nghe nhiều, trải nghiệm cũng nhiều. Nhân vật từ các truyện ngắn của chị là những người bình thường và gần gũi, đến mức ta tưởng chừng chỉ cần bước ra khỏi cửa là có thể gặp ngay họ, can dự vào đời sống của họ.   Lê Đức Quang với tập truyện ngắn: “Những giấc mộng xanh” Tập sách gồm những truyện ngắn đã được đăng trên báo, tạp chí trong thời gian qua. 21 câu chuyện trong gần 200 trang sách là những lát cắt rất thực, rất đời về cuộc sống xung quanh, những trải nghiệm thực tế và có lẽ cũng là phần nào tâm tư của tác giả.

 KHUÊ VIỆT TRƯỜNG