(Vanchuongphuongnam.vn) – Đọc tập thơ: “Nguyên bản xanh” (Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, 2023) của nhà thơ Huỳnh Thị Quỳnh Nga”, đầu tiên tôi ấn tượng bởi cái tên lạ lẫm, độc đáo của tập thơ.
Tôi nhận biết, trong quá trình làm thơ, nhà thơ khám phá sự bí ẩn vẻ đẹp nguyên sơ, tinh khiết của bản thể ẩn giấu giữa tâm hồn, trí tuệ của chính mình và giữa thực tại mà nhà thơ đang sống. Đồng thời, nhà thơ khai phóng bản thể và bộc lộ cái nhìn, sự thăng hoa của tâm trạng, cảm xúc và tư tưởng thông qua hình tượng, ngôn từ của bài thơ. Bóng dáng tâm hồn của nhà thơ được khắc họa trong mỗi bài thơ như tấm phim âm bản đen xen, hòa quyện giữa hai màu sáng tối và hòa điệu cùng muôn sắc màu, nhịp điệu của sự vật, thiên nhiên:
“Băng qua cánh đồng màu mạ non
Tôi bắt gặp cánh diều nguyên bản
Đồng bằng xanh lên giáp mạc
Sóng sánh màu nắng mật
Nghe sợi gió cuối triền sông hát
Về luồn qua chiếc kim khâu của mẹ
Vẽ lên dòng sông tím cánh lục bình”
(Nguyên bản xanh)
Bìa tập thơ Nguyên bản xanh
Vẻ đẹp trong trẻo, nguyên sơ của sự vật, thiên nhiên thông qua sự chiếu rọi của cái nhìn, tâm trạng, cảm xúc, tâm hồn của nhà thơ chợt tỏa sáng và giao hòa với nhau tạo thành vũ điệu của sự sống. Vũ điệu của màu xanh và sức sống vĩnh cửu được lan tỏa khắp không gian, thời gian và giữa tâm tưởng của con người.
Nhà thơ Huỳnh Thị Quỳnh Nga đang tìm kiếm, dần định hình một phong cách thơ hiện đại với những bài thơ tự do giàu tính suy tưởng. Ngôn ngữ thơ của chị biến ảo và tạo sự liên tưởng lạ, độc sáng. Mạch thơ trong nhiều bài thơ của Huỳnh Thị Quỳnh Nga thường đứt đoạn, nhảy vọt và gây ấn tượng về sự chuyển dịch đột ngột về ý tứ giữa các câu thơ, khổ thơ và đoạn thơ. Mỗi bài thơ của chị giống như một bức tranh lập thể với những mảng màu sắc tưởng như tương phản, rời rạc và gãy khúc nhưng vẫn tạo được sự hòa điệu, giao thoa với nhau về sắc màu, đường nét, hình ảnh. Huỳnh Thị Quỳnh Nga khắc họa cái đẹp, sự bí ẩn của sự vật giao hòa với thế giới cảm xúc, tâm hồn của con người bằng những câu thơ mang tính siêu thực:
“Nắng xanh trên mi
Hoa vàng trong mắt
Em về huyễn hoặc
Gọi chiều anh đi”
(Ru trên đồi hoa vàng)
Thơ của Huỳnh Thị Quỳnh Nga không mạnh về ý tứ thể hiện tư tưởng mang tính nhân văn nhưng lại thường độc đáo, lạ về sự liên tưởng, khơi gợi trí tưởng tượng và tạo được sự chuyển dịch, thăng hoa về cảm xúc thẩm mỹ đối với người đọc.
“Em chìa bàn tay cô Tấm
Gọi tôi qua vùng ban mai”
(Qua vùng ban mai)
“Hai mươi năm mà cứ ngỡ
Môi người còn thơm chiêm bao”
(Khúc hạ xanh)
Giống như một số nhà thơ cùng thời đại, một số bài thơ của Huỳnh Thị Huỳnh Nga thường khắc họa bản sắc văn hóa và sức sống mạnh mẽ của con người, vùng đất đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, Huỳnh Thị Quỳnh Nga lại tạo được phong cách thơ với ngôn từ ảo hóa và hòa trộn giữa yếu tố hiện thực đan xen với yếu tố siêu thực, tạo nên hình tượng nghệ thuật lung linh, huyền ảo:
“Tôi mang Châu thổ trên vai
Mang hình hài em trong ánh mắt
Tôi về. Từ phía cánh đồng
Nghe mùa vàng rất thật
Hoa sóng xanh như mây
Con sông nồng nàn ôm chân cỏ
Đồng bằng thơm hương áo lụa
Mùi phù sa sóng sánh giấc mơ”
(Mặt trời Châu thổ)
Một số bài thơ thể nghiệm của Huỳnh Thị Quỳnh Nga có sự pha trộn giữa chất cảm và chất nghĩ, chất hiện thực của đời sống và sự suy tưởng của tư duy:
“Hãy lắng nghe
Những điều giản dị…
Để không phải oằn mình toan tính thiệt hơn
Nếu có thể
Hãy như đứa trẻ!
Với bản năng và khao khát sinh tồn
Nếu có thể…
(Bản năng gốc)
Tư duy và cảm xúc trong thơ của Huỳnh Thị Quỳnh Nga đang độ chín, sâu đằm và lắng đọng. Ngôn ngữ thơ của chị đã tạo được độ nén, cô đúc, gợi hình và gợi cảm. Huỳnh Thị Quỳnh Nga có nhiều câu thơ với cảm xúc thăng hoa, tinh tế và đẹp đến nao lòng. Nhà thơ Huỳnh Thị Quỳnh Nga vẫn đang đam mê và dấn thân quyết liệt đối với công việc sáng tác thơ. Đối với chị, làm thơ chính sáng tạo hình tượng và ngôn từ mới lạ, độc đáo, đồng thời tạo dựng một thế giới thứ hai mang vẻ đẹp ảo hóa, lung linh nhưng vẫn liên hệ gắn bó, mật thiết với thế giới thực tại mà nhà thơ đang sống.
Chúc nhà thơ Huỳnh Thị Quỳnh Nga tiếp tục đeo đuổi đam mê, tìm được hạnh phúc, niềm vui trong sáng tạo và gặt hái nhiều thành công trên đường sáng tạo thơ ca dài thăm thẳm.
Mỹ Tho, tháng 2/2023
V.T.C