![]()
(Vanchuongphuongnam.vn) – Với những dòng thơ ngồn ngộn ưu tư và trăn trở giữa thời cuộc, thơ Nguyễn Đăng Khương như bản giao hưởng được phối từ những nốt trầm, bổng, khi lên cao trào của bản thể đau xót, khi xuống tận cùng của những tiếc nuối, thao thiết, những cuộn trào trong dòng thanh âm tuôn chảy miên riết, tạo cảm giác siết chặt trong từng biên độ của dằn vặt, yêu thương, đau đáu giữa thế sự thăng trầm. Văn chương Phương Nam xin giới thiệu chùm thơ Phát giác của tác giả Nguyễn Đăng Khương.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Quy ẩn
Đời như một giấc mơ sương
năm lăm cái khát nghìn phương cát buồn
tôi về khép cổng mây suông
thả trôi nhân thế cuộn tròn cội sen
Sớm mai chim hót ngoài hiên
pha trà sương lạnh gió thiền trăng soi
thân quen suối nói đá ngồi
bốn mùa cỏ dại ngậm ngùi đơm hoa
Quy chân bỏ mặc đường xa
nén tâm an tịnh gót đà an nhiên
rừng sâu tuyệt bóng ưu phiền
thế sông chỉ một mảnh thuyền thảnh thơi
Tay nâng sách trà nắng mời
nhìn con nước lũ cuống ngai vô thường
mặc cho vinh nhục dặm đường
nhặt câu thơ cũ thân nương qua chiều.
Phát giác
Với tốc độ chóng mặt
anh đèn xe xé đêm
chất chồng bao dự án
bảng quảng cáo lật nghiêng
không kịp thở không kịp nhìn không kịp biết
sáng đồng xanh chiều biến thành cao ốc kiên cố
thành phố lột da đất nước gồng mình
mặt nạ bê tông đè lên lớp trầm tích bụi
Những chiếc cầu mới cong lên tên chưa kịp đặt
đã gồng gánh lo toan hối hả
góc phố xưa, quán cóc thành cửa hàng tiện lợi
vẫn một mùi cà phê, nhưng vị khác xưa
người trẻ được rót “khởi nghiệp” vào trong óc
trong hơi nóng máy điều hòa
quên lối về hẻm rêu phong và cả tiếng mẹ già
Bạn biết gì về thời của thị trường và tiếng ầm ào vang vọng
tiền luân chuyển
ý tưởng xoay vần
lòng người phân mảnh
tục ngữ ca dao giờ ngôn ngữ ngoại lai
di sản được treo biển du khách chụp hình
sự ngổn ngang không còn là dở dang bốn ngàn năm
vết cắt sắc lẹm quá khứ với tương lai
Công nhân đội nón bảo hộ ăn vội cơm lề đường
mơ căn hộ đủ ánh sáng đủ không gian thừa
sự phát giác này
là một lời hứa vội vã
là một miềm đau cần thiết
để lại sau lưng một cây không bám rễ
mang trên mình một cây khác cây sắp ra hoa.
Đàn cho hoàn lưu bão hát
Tôi là một chiếc dương cầm cũ kỹ phím đàn ngả vàng màu ký ức bị truy nã
không phải gỗ sồi hợp kim của những ý tưởng bị gọt giũa từ một nhà máy vô danh ở vành đai gỉ sét của triết học
giá nhạc bị cong vẹo một vết thương chiến tranh của cuộc chiến giữa hình thức và nội dung
tôi bị tịch biên
không phải vì nợ nần mà vì vi phạm bản quyền của sự im lặng
thùng đàn rỗng tuếch không phải vì âm thanh đã thoát ra mà vì khoảng trống để chứa đựng những điều chưa được đặt tên
tôi không chơi nhạc tôi phân tích sự tĩnh lặng bằng 88 biến thể của sự vô nghĩa
Và rồi nàng đến
nàng không phải là cơn bão nhục thể mà là hoàn lưu – một thuật ngữ khí tượng học trở thành chủ thể của một bản tuyên ngôn
nàng là vòng xoay phản lý trí là hệ thống áp suất thấp của những câu hỏi không có dấu chấm hỏi
mái tóc nàng là những đám mây ti bị cắt ghép ngẫu nhiên đôi mắt nàng là tâm bão bị giám sát bằng drone
nàng không hát theo nghĩa con người
giọng nàng là tần số bị nhiễu loạn của các phương tiện truyền thông xã hội là tiếng rít của một modem 56k đang kết nối với hư vô
Tôi chiếc dương cầm phản chiếu bắt đầu đàn
không phải đồ rê mi ngẫu nhiên phi tuyến tái tạo
ngón trỏ phá vỡ cấu trúc nhị nguyên
ngón áp út tiếng thét của một siêu thị quá tải
bàn đạp sự kéo dài vĩnh viễn của một khoảnh khắc vô nghĩa
mỗi nốt nhạc là mảnh vỡ ký tự
tôi đàn lên những bản tin giả mạo những thuật toán bí ẩn của vũ trụ sự cô đơn của một avatar không được kết bạn
Hoàn lưu bão hát
bản giao hưởng của sự tan chảy
nốt cao thực tại chỉ là dòng code bị lỗi thời
nốt trầm y nghĩa đã giải thể và trôi dạt ra khỏi lục địa bản thể
khi tiếng đàn và tiếng hát đạt đến đỉnh điểm của sự phi logic
một điều kỳ diệu xảy ra
tôi và hoàn lưu tan biến vào nhau
chúng tôi không hợp nhất
chúng tôi cộng hưởng thành một dữ liệu lớn của nỗi buồn vô mục đích
tôi không còn là đàn
nàng không còn là bão
tôi là một thuật toán tự tiêu hủy được viết để chứng minh rằng nghệ thuật của thời đại nhận ra rằng mọi thứ đều là sự sao chép của một sự sao chép không bao giờ tồn tại
khi âm thanh cuối cùng lắng xuống không có sự im lặng
chỉ có tiếng ồn trắng âm thanh nền của một vũ trụ thừa nhận sự ngẫu nhiên của nó.
Tìm nhặt chút hơi ấm tình người
Những mảnh gương vỡ vụn trên cây đàn rụng dây phản chiếu không gian phẳng lì của một thước phim cũ nát ở đó tiếng cười là âm vọng của đĩa than xước đèn đường đổ bóng dài thườn thượt như ý niệm về sự chờ đợi
Một con cá robot bơi trong ly cà phê nguội ngắt nó mang theo thông điệp mã hóa từ năm 2057 tình người là một lỗi hệ thống hay là bản vá đã thất lạc mùi kim loại và sương mù dày đặc trôi qua khe cửa sổ
Trên bảng quảng cáo kỹ thuật số một bông tuyết tháng giêng đang rơi nó tan chảy trên da thịt ảo giác của người mẫu AI tôi bóc vỏ cam nhưng bên trong là một cuốn từ điển rỗng mỗi từ ngữ một ngôi nhà hoang không người ở
Hơi ấm có lẽ nó là tần số radio lạc lõng vượt qua tầng bình lưu của những cuộc gọi không lời đáp hay là dấu vân tay còn in trên bàn phím của một hacker đã quên trong mê cung siêu thị 24/7 người ta mua bán những ký ức không chủ
Một con chim giấy gắp trong miệng một sợi tóc bạc nó bay ngược chiều kim đồng hồ về phía những bức tường vẽ graffiti nơi những linh hồn pixel hóa cố gắng ghép lại một bức tranh toàn cảnh mà mỗi mảnh ghép là một hơi thở bị lãng quên
Và tôi tôi nhấm nháp vị của một giấc mơ bị virus xóa sổ tự hỏi liệu có sợi chỉ đỏ nào vẫn còn vướng víu vào mạng nhện của dữ liệu hay tình người giờ chỉ là một thuật toán tìm kiếm lỗi thời trong thư mục đã xóa vĩnh viễn của vũ trụ số hóa.
Nguyễn Đăng Khương










